Sơ đồ 7 bước tạo khách hàng tiềm năng

Thời gian đọc: 11 phút
MarketingBài viết
28/03/24 18:31:43 | Lượt xem: 318
Sơ đồ 7 bước tạo khách hàng tiềm năng

Khái niệm cơ bản về tiếp thị nghe có vẻ đơn giản: tạo nội dung mà khán giả của bạn muốn, quảng bá nội dung đó, chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng và thế là xong!

Nó không thực sự đơn giản như bạn nghĩ. Có nhiều bước mà mô tả ở trên - và rất nhiều nhà tiếp thị - bỏ qua trong các chiến dịch tiếp thị trong nước của họ. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan trực quan về quy trình, được chia thành bảy bước, rất phù hợp để thực hiện các chiến dịch truyền thông tiếp thị tích hợp và tiếp thị trong nước, chỉ với một vài bổ sung mà tôi sẽ giải quyết khi bạn có cơ hội đọc thông qua những điều cơ bản.

Bước 1: Lập kế hoạch

Bước 1a: Đánh giá nhu cầu hiện tại của bạn và đặt mục tiêu tiếp thị

Trước khi lập kế hoạch cho chiến lược của mình, bạn cần biết cả vị trí hiện tại và vị trí bạn muốn đến. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải làm công việc thống kê dữ liệu. Thu thập số liệu hiện tại của bạn và tiêu chuẩn ngành để xác định những gì hiện đang hoạt động, những gì cần một số điều chỉnh nhỏ và những việc bạn đang thực sự gặp khó khăn.

Sau đó, sử dụng các dữ liệu đó và các mục tiêu của công ty bạn để đặt mục tiêu cho hoạt động tiếp thị. Điều này có nghĩa là bạn cần phải bắt đầu từ mục tiêu cuối cùng: doanh thu. Từ đó, hãy tính ngược lại để ra số lượng khách hàng mà bạn cần để đạt được mục tiêu đó; cần bao nhiêu khách hàng tiềm năng để có được số lượng giao dịch đã chốt đó; cần bao nhiêu lượt truy cập trang web để chuyển đổi nhiều khách hàng tiềm năng đó; và cuối cùng, khối lượng nội dung tiếp thị sẽ cần để tạo ra những lượt truy cập đó.

Bước 1b: Phát triển bản sắc riêng và lên kế hoạch các ý tưởng nội dung

Bạn có thể tạo các video tuyệt vời, đồ họa thông tin bắt mắt và đăng các bài trên blog một cách dí dỏm, nhưng nếu chúng không giải quyết được những điểm khó khăn mà khách hàng lý tưởng của bạn đang cố gắng giải quyết, thì họ sẽ không chuyển đổi.

Bắt đầu bằng cách tạo ra các mô tả cụ thể về những khách hàng từng mua hoặc những khách hàng tiềm năng có thể mua sản phẩm của doanh nghiệp. Hãy nhớ rằng, trong một số doanh nghiệp, bạn có thể cần nội dung khác để thu hút CFO hơn là nội dung bạn tạo cho người quản lý hoạt động hoặc người dùng cuối sản phẩm của bạn.

Một khi bạn đã hình dung chắc chắn về diện mạo khách hàng của mình, thì đó là lúc để động não các ý tưởng nội dung chung sẽ trả lời các câu hỏi của họ và ít nhất là bước đầu tiên để giải quyết các thách thức liên quan của họ, nói cách khác, giải quyết những điều đang khiến họ không ngừng nỗ lực ngày đêm và gửi chúng đến thanh tìm kiếm trên máy tính hoặc điện thoại của họ khi họ muốn  tìm kiếm câu trả lời.

Bước 1c: Phát triển chiến lược tiếp thị nội dung

Chiến lược sẽ hoạt động với dữ liệu bạn đã thu thập và các mục tiêu bạn đã xác định trong bước 1a để phác thảo loại nội dung bạn sẽ tạo, với tần suất như thế nào, nhắm mục tiêu đối tượng nào và cấp độ của kênh bán hàng cũng như ai sẽ chịu trách nhiệm cho từng khía cạnh. Xác định chủ đề rộng của từng chiến dịch, đối tượng mà chiến dịch sẽ tiếp cận, phần nội dung cụ thể nào bạn sẽ tạo và cách bạn sẽ phân phối chúng để tiếp cận đối tượng của mình. 

Sơ đồ tạo khách hàng tiềm năng 1

Bước 2: Tạo ra chiến dịch

Chỉ sau khi lập kế hoạch hoàn tất, bạn mới bắt đầu khởi tạo chiến dịch. Mặt khác, nó giống như rời khỏi đường lái xe của bạn để đi trên đường mà không biết bạn cần đi theo hướng nào. Cuối cùng, bạn sẽ lạc đường và tốn xăng khi tìm đường trở lại đúng tuyến đường và Google Maps sẽ không giúp bạn ở đây.

Đây là một phần trong kế hoạch của bạn, bạn nên xác định định dạng nội dung nào sẽ sử dụng để tiếp cận đối tượng của mình. Các chiến dịch đa kênh hiệu quả nhất khi bạn phát triển nhiều định dạng nội dung từ cùng một thông điệp, tối đa hóa lợi tức của bạn về thời gian đã bỏ ra đồng thời đảm bảo thông điệp nhất quán trên các kênh.

Sơ đồ tạo khách hàng tiềm năng 2

Bước 3: Phân phối

Tất cả nội dung bạn tạo chỉ có thể thực hiện được nhiệm vụ của nó nếu bạn đưa nội dung đó đến với đối tượng mục tiêu của mình. Điều đó có nghĩa là tuân theo các nguyên tắc SEO giúp người đọc tìm thấy nội dung trên trang web của bạn, chẳng hạn như các bài đăng trên blog và trang đích cho các ưu đãi, xây dựng phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá nội dung và sử dụng danh sách email chọn tham gia để phân phối nội dung. 

Sơ đồ tạo khách hàng tiềm năng 3

Bước 4: Nắm bắt cơ hội

Tạo khách hàng tiềm năng, tất nhiên, đòi hỏi nhiều hơn là chỉ đơn giản là đưa nội dung của bạn đến với đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn phải cung cấp cho đối tượng đó lý do để tương tác và chuyển đổi từ khách truy cập thành khách hàng tiềm năng.

Dưới đây là một số cách để làm điều đó:

  • Cung cấp đăng ký blog hoặc bản tin để đổi lấy địa chỉ email.
  • Gate cung cấp nội dung cao cấp như báo cáo, nghiên cứu điển hình hoặc danh sách kiểm tra đằng sau các biểu mẫu trang đích yêu cầu thông tin liên hệ.
  • Thu thập thông tin liên hệ khi đăng ký hội thảo trên web trực tiếp hoặc để truy cập hội thảo trên web được lưu trữ trên trang web của bạn.

Việc triển khai các biểu mẫu, yêu cầu thêm một ít thông tin mỗi khi khách truy cập truy cập phiếu mua hàng trên trang web của bạn (hoặc yêu cầu thêm thông tin cho nội dung ở cuối kênh bán hàng) có thể giúp bạn xây dựng hồ sơ khách hàng tiềm năng theo thời gian. Bên cạnh đó, chúng cũng cung cấp thông tin có giá trị để chuyển sang bán hàng khi khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị.

Sơ đồ tạo khách hàng tiềm năng 4
Bước 5 & 6: Trau dồi và Chuyển đổi 

Các nhà tiếp thị thường bị lạc hướng bởi các hoạt động tiếp thị của họ và quên rằng việc tạo ra khách hàng tiềm năng không phải là mục tiêu cuối cùng mà việc bán được hàng mới là mục tiêu doanh nghiệp hướng đến. 

Công việc của bạn chưa hoàn thành khi thông tin khách hàng được nhập vào hệ thống của bạn. Theo nhiều khía cạnh, thực ra, nó chỉ mới bắt đầu. Bây giờ là lúc để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng đó để đảm bảo rằng họ hiểu rõ hơn về công ty và thương hiệu của bạn, đồng thời chuyển qua kênh bán hàng từ nhận thức đơn giản sang cân nhắc rồi quyết định. Và bạn cần đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng thực sự đủ điều kiện trước khi chuyển nó cho bộ phận bán hàng.

Sơ đồ tạo khách hàng tiềm năng 5

Sơ đồ tạo khách hàng tiềm năng 6

Bước 7: Phân tích

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn liên tục cải thiện chiến lược tiếp thị của mình, bạn phải xem xét kỹ lưỡng, khách quan xem nội dung, phân phối và các nỗ lực nắm bắt khách hàng tiềm năng của bạn hoạt động tốt như thế nào. Có rất nhiều chỉ số để xem xét, từ những chỉ số quan trọng nhất đến C-suite (gợi ý: họ có thể không quan tâm đến số lượng khách truy cập blog như bạn nghĩ) đến những chi tiết cơ bản mà nhóm tiếp thị của bạn cần biết, chẳng hạn như sử dụng thử nghiệm A/B để tinh chỉnh các dòng tiêu đề email để có tỷ lệ mở cao nhất có thể. 

Sơ đồ tạo khách hàng tiềm năng 7


Công cụ quản lý khách hàng tiềm năng SlimCRM

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều công cụ giúp việc quản lý khách hàng tiềm năng trở nên dễ dàng và đem lại hiệu quả cao hơn, chẳng hạn như sử dụng bảng tính Excel hoặc Google Trang tính. Có đến 72% doanh nghiệp đồng ý rằng phần mềm CRM hỗ trợ truy cập dữ liệu khách hàng tốt hơn. 

Các hệ thống CRM như SlimCRM cung cấp các tính năng toàn diện, tất cả trong một giúp bạn theo dõi quy trình bán hàng, quản lý quy trình công việc cũng như giao tiếp và quản lý khách hàng tiềm năng. Người dùng có thể lưu trữ thông tin khách hàng tiềm năng và cộng tác bán hàng, đồng thời nhận báo cáo tự động về tiến độ, hiệu suất và doanh thu. 

Sơ đồ tạo khách hàng tiềm năng 8

Với các tính năng tuyệt vời của phần mềm, chắc chắn công việc tìm kiếm, thu thập và quản lý khách hàng tiềm năng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết. Một số tính năng đáng chú ý bao gồm: Thông tin khách hàng được lưu trữ chi tiết, đầy đủ và trực quan giúp đội ngũ kinh doanh nắm được nguồn khách hàng tiềm năng đến từ đâu, thẻ danh mục khách hàng và thông tin giao dịch với khách hàng đó. 

Lời kết

Để giúp việc quản lý khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả, việc sử dụng một phần mềm hỗ trợ là điều cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Phần mềm quản lý khách hàng tiềm năng như SlimCRM sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tự động hóa việc thu thập thông tin của khách hàng, cũng như tự động cập nhật hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động kinh doanh của đội ngũ bán hàng. 

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức về khách hàng tiềm năng và quy trình quản lý nhóm đối tượng này một cách hiệu quả với phần mềm CRM, để doanh nghiệp không những tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng mà còn chuyển đổi số toàn diện, tăng cường năng lực cạnh tranh trong thời đại mới.


Nguồn: jonespr.net
 

SlimCRM - phần mềm quản lý