Tuyển dụng nhân sự là gì? Vai trò và những điểm cần lưu ý

Thời gian đọc: 15 phút
Nhân sựBài viết
28/04/24 03:35:51 | Lượt xem: 115
Tuyển dụng nhân sự là gì

Tuyển dụng nhân sự là một trong những hoạt động cốt lõi của quá trình quản trị nhân sự. Tuyển dụng giúp doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ nhân sự bền vững, chuyên nghiệp và có năng lực.

Đây là một trong những điều kiện cần thiết, quyết định đến sự phát triển và thành công của công ty. Tuy nhiên, tuyển dụng nhân sự là một công việc cần có sự tính toán chi tiết để mang lại hiệu quả, vì vậy bạn cần hiểu được vai trò cũng những điểm lưu ý để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu từ khái niệm công việc Tuyển dụng nhân sự là gì? Hiểu rõ vai trò và những điểm cần lưu ý. Chúng tôi cũng sẽ giải thích cặn kẽ những câu hỏi thường gặp khi tuyển dụng nhân sự, từ đó giúp bạn xây dựng được một quy trình tuyển dụng chi tiết và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Tuyển dụng nhân sự là gì?

Tuyển dụng nhân sự là một quá trình bao gồm các hoạt động như xác định nhu cầu, sàng lọc và lựa chọn ứng viên phù hợp cho các vị trí còn trống của tổ chức. Trong quá trình này, vai trò của nhà tuyển dụng cần được phát huy. Họ cần đảm bảo cho hoạt động tuyển dụng được diễn ra hiệu quả. Doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn ứng viên phù hợp và có khả năng gắn bó lâu dài.

Tuyển dụng nhân sự là gì?
Tuyển dụng nhân sự là gì?

Quy trình tuyển dụng nhân sự

Tùy thuộc vào quy mô của tổ chức mà việc tuyển dụng có thể diễn ra trong bao lâu, nhưng thông thường mọi quy trình đều phải đảm bảo thực hiện 2 giai đoạn. Đầu tiên đó là tuyển dụng nhân sự và sau đó là thực hiện lựa chọn ứng viên phù hợp với nhu cầu tuyển dụng. SlimCRM sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn điều này ngay sau đây.

Hoạt động tuyển mộ

Tại đây, doanh nghiệp sẽ tiến hành các hoạt động tuyển mộ bằng mọi kênh truyền thông phù hợp để thu hút và chiêu mộ nguồn nhân lực. Việc này sẽ phụ thuộc nhiều vào hình ảnh thương hiệu của công ty, vì vậy việc thể hiện sự uy tín của doanh nghiệp sẽ giúp thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng hơn. Các yếu tố có tác động mạnh mẽ như: văn hóa và môi trường làm việc, chính sách lương thưởng, cơ hội thăng tiến, đảm bảo an toàn lao động…

Tuyển chọn nhân sự

Để cho quá trình tuyển dụng nhân sự được diễn ra theo kế hoạch, quá trình tiếp theo doanh nghiệp cần tiến hành xem xét, đánh giá và lựa chọn những ứng viên phù hợp nhất với những tiêu chí trong công việc.

Công việc này có thể được thực hiện qua nhiều công đoạn, từ việc thu thập hồ sơ, xem xét, hẹn phỏng vấn, thực hiện phỏng vấn, đánh giá và gửi thư mời nhận việc. Mỗi giai đoạn đều cần được thực hiện kỹ càng để tối ưu hiệu quả việc ra quyết định, tránh lãng phí thời gian và ngân sách tuyển dụng. 

Tải ngay:

1. Mẫu Kế Hoạch Tuyển Dụng File Excel Và PDF Chi Tiết

2. [Tải Free] Tài liệu mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự cho các phòng ban

3. Mẫu file Excel quản lý nhân sự dễ sử dụng nhất 2024

Vai trò của công tác tuyển dụng nhân sự mang lại

Nhìn chung, công tác tuyển dụng là một trong những hoạt động quan trọng và không thể thiếu trong quá trình hoạt động của một doanh nghiệp. Với từng khía cạnh riêng biệt, công việc này sẽ có cách thức tác động khác nhau. Cụ thể:

Vai trò của công tác tuyển dụng nhân sự
Vai trò của công tác tuyển dụng nhân sự

Đối với nội bộ doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp, việc tuyển dụng nhân sự đảm bảo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực. Nhân viên được tuyển chọn kỹ càng và phù hợp với yêu cầu công việc sẽ giúp nâng cao hiệu suất làm việc, qua đó tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh và đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, việc thực hiện công tác tuyển dụng chuyên nghiệp cũng giúp doanh nghiệp thu hút được những ứng viên tốt nhất. Không những hỗ trợ tiết giảm chi phí đào tạo mà còn giúp tạo nên một đội ngũ nhân viên có trình độ và năng lực cao.

Đối với người lao động

Với người lao động, tuyển dụng cung cấp cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp. Qua quá trình tuyển dụng, người lao động có thể tìm được công việc phù hợp với năng lực và mong muốn của mình.

Công tác tuyển dụng cũng tạo nên một sự cạnh tranh công bằng cho người lao động. Những người có năng lực tốt sẽ được nhà tuyển dụng phát hiện và trao cơ hội phù hợp với khả năng của họ.

Đối với xã hội

Tuyển dụng nhân sự góp phần việc giảm thiểu tình trạng thất nghiệp và tạo ra các cơ hội việc làm cho người lao động. Đây là sự tác động tích cực trực tiếp vào xã hội, giảm thiểu tình trạng thất nghiệp là cơ sở để tiết giảm các hệ lụy xấu của vấn đề này gây ra như: tệ nạn xã hội, hộ nghèo, mức giảm GDP…

Ngoài ra, việc tuyển dụng nhân sự theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp cũng giúp nâng cao chất lượng lao động trong xã hội, thu hút đầu tư nước ngoài, tăng trình độ dân trí… Từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.

Một vài lưu ý để tuyển dụng nhân lực được hiệu quả

Một vài lưu ý để tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Một vài lưu ý để tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Xây dựng một quy trình tuyển dụng chi tiết

Để việc tuyển dụng nhân sự được diễn ra suôn sẻ và mang lại hiệu quả bạn cần xây dựng một quy trình các bước chi tiết ,từ việc xác định nhu cầu tuyển dụng cho đến giai đoạn ra quyết định. Quy trình này sẽ định hướng cho bạn những chiến lược nhân sự cụ thể và giảm thiểu những sai sót không đáng có trong quá trình thực hiện.

Công việc cần được mô tả rõ ràng, cụ thể

Hãy dành thời gian đề viết mô tả công việc một cách chi tiết và dễ hiểu, điều giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng ứng viên phù hợp. Khi viết mô tả công việc, bạn nên bao gồm các thông tin sau:

  • Tên vị trí: Tên chính thức của vị trí cần tuyển dụng.
  • Liệt kê các nhiệm vụ và trách nhiệm chính.
  • Thể hiện các kỹ năng cần có để làm việc tốt trong vị trí này.
  • Nếu có, bạn cũng nên ghi rõ yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực hoặc vị trí tương tự.
  • Nếu vị trí đòi hỏi bằng cấp cụ thể, bạn cần ghi rõ yêu cầu này.
  • Thông tin khác: Bạn có thể bổ sung thêm các thông tin khác như mức lương, chế độ phúc lợi, địa điểm làm việc...

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng ngôn từ rõ ràng và tránh sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành quá nhiều, giúp cho ứng viên dễ dàng hiểu được công việc cần làm.

Ưu tiên tuyển dụng nội bộ

Một trong những lưu ý quan trọng khi tuyển dụng nhân sự là ưu tiên tuyển dụng nội bộ. Điều này có nghĩa là bạn nên xem xét sự giới thiệu hay các mối quan hệ quen biết của nhân viên trong công ty hiện tại trước khi tìm kiếm bên ngoài. Việc tuyển dụng nội bộ không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn giúp tăng cường sự gắn kết và động lực cho nhân viên hiện tại.

Sàng lọc hồ sơ cẩn thận

Việc đánh giá hồ sơ của ứng viên cần được thực hiện một cách cẩn thận và tỉ mỉ để lựa chọn ra những ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu của công ty. Để việc này được thực hiện hiệu quả, bạn có thể dựa trên các tiêu chí như: kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, kỹ năng và các yếu tố khác liên quan đến công việc. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến các thông tin về quá trình làm việc và thành tích của ứng viên trong công ty trước đó.

Ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng

Công nghệ đang ngày càng phát triển và việc sử dụng các công cụ hỗ trợ tuyển dụng giúp cho quá trình này trở nên tiện lợi và hiệu quả hơn bao giờ hết. Như các nền tảng TopCV, hay JobsGo - bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để tìm kiếm nguồn ứng viên, hoặc dùng để quản lý và sàng lọc hồ sơ một cách dễ dàng. Việc sử dụng các kênh truyền thông xã hội cũng là một cách hiệu quả để quảng bá thông tin tuyển dụng và thu hút sự quan tâm của ứng viên. Đặc biệt, sự xuất hiện của các phần mềm quản lý quy trình tuyển dụng cũng đóng vai trò quan trọng giúp rút ngắn thời gian và tối ưu hóa quy trình tuyển dụng!

SlimCRM cung cấp phần mềm quản lý tuyển dụng nhân sự tự động với các tính năng hiện đại như gom CV đa kênh, số hóa lộ trình đào tạo, đánh giá nhân sự bằng mô hình ASK,...

Đăng ký dùng thử miễn phí để trải nghiệm toàn bộ tính năng!

Nâng cao năng lực của nhà tuyển dụng nhân sự

Cuối cùng, việc có một quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp chỉ là một phần trong việc đảm bảo sự thành công. Con người cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn cần phải chú ý. Nó đòi hỏi nhà tuyển dụng phải đảm bảo rằng họ có đủ năng lực để thực hiện công việc của mình.

Để đáp ứng tiêu chí này, bạn có thể tham khảo các Khóa học Tuyển Dụng Nhân Sự từ những đơn vị uy tín như: Học Viện PMS, PACE... Điều này có thể giúp nâng cao năng lực của nhà tuyển dụng một cách bài bản, giúp họ có thể đánh giá và lựa chọn ứng viên một cách chính xác hơn, qua đó mang lại sự đóng góp tích cực của đội ngũ nhân lực trong công ty.

Câu hỏi thường gặp khi tuyển dụng nhân sự

Doanh nghiệp cần tuyển dụng nguồn nhân lực khi nào?

Tùy thuộc vào từng thời điểm mà doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự, đó có thể là:

  • Khi doanh nghiệp gặp trường hợp nghỉ việc của một vị trí cụ thể trong cơ cấu tổ chức.
  • Khi có định hướng mở rộng quy mô hay tái cấu trúc doanh nghiệp.
  • Trường hợp quá tải công việc trong một bộ phận.

Quy trình tuyển dụng gồm những bước nào?

Có thể hình dung tổng quan các bước của một quy trình tuyển dụng như sau: 

  • Xác định nhu cầu tuyển dụng
  • Viết mô tả thông tin tuyển dụng
  • Đăng tải thông tin tuyển dụng và tìm kiếm nguồn ứng viên
  • Sàng lọc hồ sơ
  • Tiến hành phỏng vấn
  • Lựa chọn ứng viên phù hợp
  • Gửi thư mời nhận việc

Những thách thức nào có thể gặp trong khi tuyển dụng?

Thách thức từ sự cạnh tranh: Thị trường lao động dần phục hồi sau đại dịch dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp. Sẽ có những ngành nghề và lĩnh vực có nhu cầu nhân sự cao. Điều này khiến cho các tổ chức luôn cố gắng đẩy mạnh sức cạnh tranh để thu hút được những ứng viên giỏi.

Khó khăn để tìm kiếm người phù hợp: Việc tuyển dụng và tìm kiếm các ứng viên phù hợp không phải là công việc dễ dàng. Thậm chí có nhiều trường hợp gây lãng phí thời gian và công sức nhưng không đạt được kết quả như mong muốn.

Số hóa hoạt động tuyển dụng nhân sự với SlimCRM

SlimCRM cung cấp các tính năng giúp doanh nghiệp quản lý các quy trình tuyển dụng một cách hiệu quả, bao gồm:

  • Quản lý hồ sơ ứng viên: SlimCRM giúp doanh nghiệp lưu trữ và quản lý hồ sơ ứng viên một cách tập trung, giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm kiếm và đánh giá ứng viên.
  • Tạo và quản lý các vị trí tuyển dụng: SlimCRM giúp doanh nghiệp tạo và quản lý các vị trí tuyển dụng một cách dễ dàng, giúp nhà tuyển dụng theo dõi tiến độ tuyển dụng của từng vị trí.
  • Tạo và gửi email tuyển dụng: SlimCRM giúp nhà tuyển dụng tạo và gửi email tuyển dụng một cách nhanh chóng và chính xác, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều ứng viên tiềm năng hơn.
  • Tiếp nhận và đánh giá hồ sơ ứng viên: SlimCRM giúp nhà tuyển dụng tiếp nhận và đánh giá hồ sơ ứng viên một cách khách quan và hiệu quả, giúp doanh nghiệp lựa chọn được ứng viên phù hợp nhất.
  • Lập lịch phỏng vấn: SlimCRM giúp nhà tuyển dụng lập lịch phỏng vấn một cách khoa học và thuận tiện, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Theo dõi tiến độ tuyển dụng: SlimCRM giúp nhà tuyển dụng theo dõi tiến độ tuyển dụng một cách dễ dàng và hiệu quả, giúp doanh nghiệp đảm bảo thời gian tuyển dụng.
Quét hồ sơ tự động trên các kênh tuyển dụng
Quét hồ sơ tự động trên các kênh tuyển dụng
Quản lý hồ sơ, theo dõi tiến độ và hiệu suất của nhân viên
Quản lý hồ sơ, theo dõi tiến độ và hiệu suất của nhân viên
Tự tạo website tuyển dụng chuyên nghiệp
Tự tạo website tuyển dụng chuyên nghiệp

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý nhân sự SlimCRM tại đây!

Mong rằng qua bài viết trên, SlimCRM đã giúp bạn hiểu được công việc tuyển dụng nhân sự là gì, cũng như những thông tin cần thiết để thực hiện nhiệm vụ này một cách tối ưu. Đây sẽ là nền tảng giúp doanh nghiệp có thể thu hút và giữ chân nhân tài, với mục tiêu hướng đến sự phát triển bền vững.

Viết bình luận

SlimCRM - phần mềm quản lý