Chiến lược tăng trưởng tập trung và cách ứng dụng hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ

Thời gian đọc: 12 phút
Quản trịBài viết
19/05/24 21:18:04 | Lượt xem: 516
Chiến lược tăng trưởng tập trung và cách ứng dụng hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ

Chiến lược tăng trưởng tập trung là một phương pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp nhỏ khai thác tối đa tiềm năng của mình bằng cách tập trung nguồn lực vào những lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao nhất. Bài viết này sẽ thảo luận về lợi ích của chiến lược này, cách thức áp dụng hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ, và một số ví dụ thực tế để minh họa

Chiến lược tăng trưởng tập trung là gì?

Chiến lược tăng trưởng tập trung là tập hợp các chiến lược chủ đạo đặt trong tâm vào việc cải tiến sản phẩm hoặc thị trường hiện có của doanh nghiệp. Chiến lược tăng trưởng tập trung vào ngành kinh doanh chủ lực của doanh nghiệp. Khi theo đuổi chiến lược này, doanh nghiệp phải tìm cách khai thác mọi cơ hội có được về sản phẩm hiện đang sản xuất và thị trường hiện có bằng cách thực hiện tốt hơn các công việc mà họ đang làm.

Chiến lược tăng trưởng tập trung có mấy loại?

Căn cứ vào 5 yếu tố: sản phẩm, thị trường, ngành kinh doanh, cấp độ hoặc quy mô ngành, công nghệ áp dụng, thì chiến lược tặng trường tập trung của doanh nghiệp được chia thành 3 loại chủ đạo:

>> Bạn có thể tham khảo link bài viết dưới đây: Chiến lược thâm nhập thị trường: Case Study và 10 chiến lược tốt nhất 2024 

>> Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để hiểu thêm về quy trình áp doungj chiến lược này nhé: Chiến lược phát triển thị trường: lợi ích, ví dụ và quy trình dễ áp dụng

>> Để hiểu rõ hơn về khái niệm và cách vận dụng chiến lược này bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi: Chiến lược phát triển sản phẩm là gì? Case Study từ 7 lĩnh vực trên thực tế

Case study ứng dụng Chiến lược tăng trưởng tập trung thành công

Bạn có thêm tham khảo chiến lược tăng trưởng tập trung của tập đoàn Kinh Đô dưới, để hiểu rõ hơn về chiến lược này:

Kinh Đô được thành lập năm 1993, khởi đầu với sự thành công của sản phẩm Snack.Trải qua 17 năm, đến nay, hơn 90% doanh thu của cả Tập Đoàn có được từ thực phẩm. Hiện tại, Kinh Đô phát triển với nhiều Công ty hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, nổi bật là Công ty Cổ Phần Kinh Đô.

Case study ứng dụng Chiến lược tăng trưởng tập trung thành công

Kinh đô đã vận dụng 1 trong 3 loại Chiến lược tăng trưởng tập trung là: Thâm nhập thị trường.để phát triển doanh nghiệp.

Kinh đô đã nghiên cứu và thấy rằng: Việt Nam đang có dân số đông nhưng mức tiêu thụ bình quân thấp. Đây là điều kiện để công ty trong ngành phát triển. Kinh Đô đã tung ra thị trường các sản phẩm đa dạng, chất lượng, giá rẻ và nỗ lực quảng cáo mạnh mẽ nhằm tăng doanh số bán ra. Họ đã thực hiện các hình thức quảng cáo: quảng cáo trên báo, hội chợ, triển lãm… để đẩy mạnh hoạt động bán hàng, gia tăng độ phủ sản phẩm trên cả nước với các sản phẩm chính như: bánh bông lan (Cakes), Crackers, bánh Quế (Wafer), Cookies…

Sau khi áp dụng chiến lược này, Kinh đô đã đạt được nhiều thành tựu đáng nể:

Không chỉ tập đoàn lớn áp dụng thành công mà, các công ty Startup cũng có thể áp dụng một cách hiệu quả:

Case study ứng dụng Chiến lược tăng trưởng tập trung thành công

Một ví dụ cho chiến lược tăng trưởng tập trung là hãng taxi Vina Sun đang chiếm lĩnh thi trường thành phố Hồ Chí Minh. Hãng taxi hoạt động với tiêu chí an toàn là hàng đầu, 95% số xe được sử dụng không quá 3 năm. Và thay vì mở rộng ra các thị trường là các tỉnh, thành phố lớn khắp cả nước như đối thủ cạnh tranh Mai Linh. Vina Sun chủ yếu hoạt động trên thị trường thành phố Hồ Chính Minh, và hiện nay đang nắm giữ 40%  thị phần tại đây.

Có thể nói, đây là phương pháp khá phù hợp cho các start-up bắt đầu kinh doanh vì khả năng hiểu và kiểm soát thị trường sẽ tốt hơn.

Cách doanh nghiệp nhỏ áp dụng Chiến lược tăng trưởng tập trung hiệu quả

Chiến lược phát triển tập trung đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Tuy nhiên, để chiến lược này thực sự hiệu quả, SME cần áp dụng đúng cách.

1. Ứng dụng công nghệ để thâm nhập thị trường hiệu quả:

2. Tập trung phát triển vào thị trường ngách ít cạnh tranh:

3. Chuyển đổi số để nâng cao trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ khách hàng:

Ứng dụng SlimCRM vào Chiến lược tăng trưởng tập trung cho doanh nghiệp

SlimCRM là một phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). SlimCRM có thể giúp doanh nghiệp áp dụng Chiến lược tăng trưởng tập trung hiệu quả bằng cách:

1. Cải thiện hiệu quả hoạt động:

 Ứng dụng công nghệ để thâm nhập thị trường hiệu quả:

2. Tăng cường khả năng cạnh tranh:

Tăng cường khả năng cạnh tranh:

3. Cách tận dụng tối đa các tính năng của SlimCRM

Cách tận dụng tối đa các tính năng của SlimCRM

SlimCRM là một công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp áp dụng Chiến lược tăng trưởng tập trung. Phần mềm giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng tập trung, cải thiện hiệu quả hoạt động và tăng cường khả năng cạnh tranh.

Dùng thử miễn phí tại đây! Còn chần chờ gì mà không đăng ký ngay để đội ngũ tư vấn của chúng tôi cung cấp cho bạn các chiến lược cụ thể phù hợp với doanh nghiệp của mình!

Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn hiểu biết sâu sắc về chiến lược phát triển thị trường. Đừng quên theo dõi SlimCRM để cập nhật những thông tin mới nhất về quản trị và chiến lược bạn nhé

Viết bình luận

SlimCRM - phần mềm quản lý