CRM Bán Hàng Và Khả Năng Tự Động Hóa Bán Hàng Hiệu Quả

Thời gian đọc: 23 phút
CRMBài viết
28/03/24 21:25:56 | Lượt xem: 127
CRM bán hàng

Công cụ CRM bán hàng (hay phần mềm quản lý bán hàng crm) là phần mềm cho phép công ty quản lý và cải thiện mối quan hệ của mình với khách hàng tiềm năng và khách hàng. Khi nói đến bán hàng, CRM chủ yếu được sử dụng để hợp lý hóa việc quản lý quy trình sales. Với các công cụ CRM bán hàng, bạn có thể lưu trữ thông tin khách hàng một cách an toàn, theo dõi và tối ưu hóa quy trình của mình để tăng doanh số bán hàng và cuối cùng tạo ra nhiều doanh thu hơn. Cùng tìm hiểu CRM bán hàng là gì và cách chúng tạo ra lợi ích cho đội sales ra sao trong bài viết sau bạn nhé!

CRM bán hàng là gì?

CRM bán hàng là  phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) tập trung vào các hoạt động bán hàng. CRM bán hàng được sử dụng để quản lý thông tin khách hàng, theo dõi các cơ hội bán hàng, và tự động hóa các quy trình bán hàng. Một số phần mềm crm dùng cho bán hàng phổ biến hiện nay có thể kể đến SlimCRM, CRM Việt, Vtiger CRM, Pipedrive, Zendesk....

CRM bán hàng là gì?
CRM bán hàng là gì?

Mối quan hệ giữa CRM và bán hàng

CRM và bán hàng là hai yếu tố quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. CRM giúp doanh nghiệp quản lý thông tin khách hàng và các tương tác với khách hàng, trong khi bán hàng là quá trình tạo ra và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Mối quan hệ giữa CRM và bán hàng là mối quan hệ hai chiều, bổ sung lẫn nhau.

CRM có thể giúp bán hàng hiệu quả hơn bằng cách:

  • Cung cấp thông tin chi tiết về khách hàng: CRM giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, bao gồm nhu cầu, sở thích, và lịch sử mua hàng. Điều này giúp nhân viên bán hàng điều chỉnh chiến lược bán hàng của họ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Theo dõi các cơ hội bán hàng: CRM giúp doanh nghiệp theo dõi các cơ hội bán hàng từ khi bắt đầu đến khi kết thúc. Điều này giúp doanh nghiệp đảm bảo rằng không có cơ hội nào bị bỏ lỡ.
  • Tự động hóa các quy trình bán hàng: CRM có thể tự động hóa các quy trình bán hàng, chẳng hạn như gửi email theo dõi, lên lịch cuộc hẹn, và tạo báo cáo. Điều này giúp nhân viên bán hàng tiết kiệm thời gian và tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn.

Bán hàng cũng có thể giúp CRM hiệu quả hơn bằng cách:

  • Cung cấp thông tin phản hồi: Bán hàng giúp doanh nghiệp thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng. Thông tin phản hồi này có thể được sử dụng để cải thiện các chiến lược CRM của doanh nghiệp.
  • Tạo dữ liệu cho CRM: Bán hàng tạo ra dữ liệu về khách hàng, chẳng hạn như thông tin giao dịch và tương tác. Dữ liệu này có thể được sử dụng để cải thiện các tính năng và chức năng của CRM.

Dưới đây là một số cách cụ thể mà CRM và bán hàng có thể được kết hợp để tạo ra lợi thế cạnh tranh:

  • Sử dụng CRM để phân loại khách hàng: CRM có thể được sử dụng để phân loại khách hàng theo các yếu tố như giá trị, tiềm năng, và hành vi. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung vào các khách hàng có giá trị nhất.
  • Sử dụng CRM để cá nhân hóa các thông điệp bán hàng: CRM có thể được sử dụng để cá nhân hóa các thông điệp bán hàng dựa trên thông tin về khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra các thông điệp có liên quan và hấp dẫn hơn.
  • Sử dụng CRM để theo dõi hiệu quả bán hàng: CRM có thể được sử dụng để theo dõi hiệu quả bán hàng, chẳng hạn như tỷ lệ chuyển đổi và doanh số. Điều này giúp doanh nghiệp xác định các lĩnh vực cần cải thiện.

Nói cách khác, việc kết hợp và tận dụng mối quan hệ giữa CRM và bán hàng là một cách hiệu quả để cải thiện hiệu quả bán hàng và tăng doanh thu.

Lợi ích của CRM bán hàng

CRM đơn giản hóa việc bán hàng

CRM bán hàng là một công cụ để quản lý tất cả các điểm tiếp xúc với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng trong suốt quá trình bán hàng . Điểm tiếp xúc có thể là bất kỳ sự tương tác nào, cả trực tiếp và gián tiếp giữa nhân viên bán hàng và khách hàng tiềm năng của họ. CRM theo dõi thông tin liên lạc với người mua tiềm năng, tự động sắp xếp dữ liệu khách hàng và gửi lời nhắc để theo dõi khách hàng tiềm năng.

Về cơ bản, hệ thống phần mềm CRM bán hàng đơn giản hóa việc tương tác với khách hàng và cải thiện chu trình bán hàng của doanh nghiệp. CRM cũng tự động hóa cả nhiệm vụ quản trị và tổ chức dữ liệu. Điều đó có nghĩa là nhân viên sales có thể dành ít thời gian hơn cho việc nhập dữ liệu và có nhiều thời gian hơn để xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa với khách hàng tiềm năng.

CRM tập trung hóa hoạt động bán hàng

Có một sự thật là hầu hết nhân viên bán hàng chỉ dành 1/3 thời gian của họ để "bán hàng" theo đúng nghĩa đen. Có nghĩa là, môi trường làm việc yêu cầu nhân viên sales phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác ngoài việc bán hàng, như giải quyết vấn đề khách hàng, nghiên cứu thị trường, hoặc thậm chí làm các công việc hành chính. Nhưng quyền năng giải quyết vấn đề này lại nằm trong tay quản lý, giám đốc kinh doanh hơn là bản thân nhân viên sales! Và nếu bạn có thể tìm cách để tăng doanh số bán hàng bằng cách tăng thời gian bán hàng lên, thì CRM bán hàng là giải pháp toàn diện cho quy trình làm việc hàng ngày. Chúng tích hợp với các công cụ và kênh liên lạc hiện có, giúp sales dễ dàng quản lý tất cả nhiệm vụ từ một nền tảng thống nhất và duy nhất.

Các nhân viên bán hàng cũng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin chính xác, cập nhật một cách dễ dàng thay vì lần mò trên đống dữ liệu excel rối rắm hoặc tra cứu từng grop zalo, từng email công việc. Họ có thể tương tác với khách hàng tiềm năng trên tất cả các kênh liên lạc, chẳng hạn như email, điện thoại hoặc trò chuyện trực tiếp...mà không cần phải chuyển đổi giữa các ứng dụng hoặc tab trình duyệt.

CRM cải thiện độ chính xác của dữ liệu khách hàng

CRM cải thiện độ chính xác của dữ liệu khách hàng bằng cách:

  • Tự động hóa việc nhập dữ liệu: CRM có thể tự động hóa việc nhập dữ liệu từ các nguồn khác nhau, chẳng hạn như hệ thống POS, hệ thống email, và hệ thống tiếp thị. Điều này giúp giảm thiểu sai sót do nhập liệu thủ công.
  • Cung cấp các công cụ để kiểm tra dữ liệu: CRM cung cấp các công cụ để kiểm tra dữ liệu, chẳng hạn như xác minh địa chỉ email và số điện thoại. Điều này giúp đảm bảo rằng dữ liệu là chính xác và cập nhật.
  • Thúc đẩy việc chia sẻ dữ liệu: CRM giúp dễ dàng chia sẻ dữ liệu khách hàng giữa các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp. Điều này giúp đảm bảo rằng tất cả nhân viên có quyền truy cập vào thông tin chính xác về khách hàng.

Tham khảo thêm: 10 Lợi ích của phần mềm CRM

CRM bán hàng
Lợi ích của CRM bán hàng

CRM tác động đến quy trình bán hàng như thế nào?

Dưới đây là tác động của CRM đến hoạt động bán hàng, cụ thể là đến các giai đoạn trong đường ống bán hàng:

Giai đoạn thăm dò, tìm kiếm khách hàng tiềm năng (Prospecting)

Mọi quá trình bán hàng đều bắt đầu bằng việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bạn có sản phẩm hoặc dịch vụ muốn bán nhưng bạn cần người mua nó. Làm thế nào để bạn tìm thấy những người cần những gì bạn đang bán? Điều đó không hề dễ dàng ngay cả khi các công ty xác định được khách hàng tiềm năng, các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng 50% số khách hàng tiềm năng đó không phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ.

Thách thức và cách CRM bán hàng giải quyết:

Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng đi kèm với rất nhiều thách thức, bao gồm:

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng chất lượng cao trong số rất nhiều khách hàng tiềm năng
  • Tiếp xúc với khách hàng tiềm năng
  • Lên lịch và xác nhận các cuộc gặp với khách hàng tiềm năng
  • Khi bạn kết hợp CRM bán hàng vào quy trình của mình, các vấn đề trên sẽ giảm bớt và/hoặc loại bỏ. Với cơ sở dữ liệu tập trung về thông tin khách hàng, đội ngũ tiếp thị và bán hàng có thể thống nhất về khách hàng tiềm năng.

Trong giai đoạn thăm dò, CRM sales sẽ:

  • Căn chỉnh các thông số chấm điểm khách hàng tiềm năng của bạn.
  • Đảm bảo rằng các khách hàng tiềm năng được chuyển từ tiếp thị sang bán hàng có chất lượng cao và đáng để theo đuổi.
  • Tạo một trung tâm trung tâm cho dữ liệu khách hàng tiềm năng mà tất cả thành viên trong nhóm có thể truy cập mọi lúc.
  • Giúp bạn tạo dựng uy tín và niềm tin với khách hàng tương lai.
  • Cho phép quá trình giao tiếp suôn sẻ hơn và nhắn tin nhất quán.
  • Cho phép bạn cá nhân hóa nội dung và tự động theo dõi.
  • Khuyến khích khách hàng tiềm năng di chuyển đều đặn xuống phễu/đường ống bán hàng.

Giai đoạn quản lý khách hàng tiềm năng

Theo Forbes, chỉ có 27% khách hàng tiềm năng được liên hệ. Quản lý khách hàng tiềm năng giúp đại diện bán hàng dễ dàng biết được khách hàng tiềm năng đang ở đâu trong quy trình bán hàng và ngăn chặn các cơ hội tốt thất thoát qua kẽ hở của quy trình sales. Những thách thức và cách CRM cho bán hàng giúp ích:

Về thách thức:

  • Theo dõi tất cả các liên hệ của bạn.
  • Tổ chức và tìm kiếm data khách hàng.
  • Tạo thông tin chi tiết nhanh chóng và chính xác về khách hàng tiềm năng.

Nhưng bằng cách sử dụng hệ thống tự động hóa lực lượng bán hàng (SFA), CRM sẽ tự động hóa nhiều bước trong quy trình quản lý khách hàng tiềm năng. Với SFA:

  • Khách hàng tiềm năng được tự động theo dõi, ghi điểm và phân công cho đại diện bán hàng.
  • Khách hàng tiềm năng có một người đại diện tận tâm, có trách nhiệm, người có thể hướng dẫn và nuôi dưỡng họ trong suốt quy trình.

Ngoài ra, khi tích hợp tính năng tự động hóa lực lượng bán hàng với CRM, bạn có thể:

  • Xây dựng quy trình bán hàng xoay quanh trải nghiệm của khách hàng.
  • Ưu tiên các thông báo và nhiệm vụ tiếp theo tùy theo vị trí của khách hàng tiềm năng trong quy trình.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho các tương tác cá nhân và kịp thời.

Giai đoạn quản lý liên hệ

Bạn đang quản lý các liên hệ của mình bằng cách nào? Google Sheet/File Excel chăng? Chắc chắn rồi, nguy cơ thát thoát dữ liệu và khả năng chia sẻ sẽ cực kỳ hạn chế. Nhưng khi tích hợp phần mềm quản lý liên hệ của mình với CRM, bạn có thể:

  • Quản lý các mối quan hệ bạn có với những liên hệ đó.
  • Theo dõi tương tác của bạn với khách hàng tiềm năng và sử dụng tính năng tự động hóa bán hàng để nâng cao chiến lược tiếp thị và bán hàng của từng cá nhân.
  • Đảm bảo liên lạc được cá nhân hóa và kịp thời với  tất cả người liên hệ, bất kể họ đang ở giai đoạn nào của quy trình.

Giai đoạn giới thiệu và chào hàng

Ngay cả những đại diện bán hàng giàu kinh nghiệm nhất cũng có thể cảm thấy áp lực khi phải thuyết trình. Đối với những trường hợp phức tạp, bản demo chất lượng là rất quan trọng để chứng minh lý do tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là khoản đầu tư tốt nhất. Việc trình bày đúng là vấn đề quan trọng.

Các nhân viên sales có thể dễ dàng làm hỏng bài thuyết trình nếu họ không chuẩn bị kỹ hoặc thiếu tổ chức. Việc không có được thông tin phù hợp có thể khiến họ cảm thấy bối rối hoặc thất vọng, đặc biệt khi khách hàng tiềm năng có thắc mắc hoặc phản ứng từ chối. Tệ hơn nữa, nếu sales không có thông tin chi tiết mới nhất về khách hàng tiềm năng, rất có thể họ đang lãng phí thời gian quảng cáo chiêu hàng cho một người chưa sẵn sàng chuyển đổi.

Đây là lúc CRM bán hàng ra tay giải cứu. Với CRM:

  • Sales có thể sắp xếp hợp lý khi lên lịch và tiến hành các cuộc họp trong giai đoạn này.
  • Sales  có thể dễ dàng truy cập các ghi chú của họ trong khi thuyết trình, cho phép họ trả lời các câu hỏi ngay lập tức và nhớ lại chính xác thông tin họ cần để theo dõi đối với khách hàng tiềm năng.
  • Kịch bản chi tiết luôn có sẵn để giúp các đại diện đưa ra lời chào hàng vững chắc.
  • Dữ liệu khách hàng rất dễ truy cập, cung cấp cho sales những hiểu biết có giá trị về những khó khăn, nhu cầu, hành vi và mức độ quan tâm của khách hàng.
  • Sales có thể cá nhân hóa bài thuyết trình của họ và đạt được nhiều doanh số hơn.

Xem thêm: 40+ kỹ thuật xử lý từ chối khách hàng cho sales

Giai đoạn chốt sales

Thời gian là chìa khóa. Việc một nhân viên bán hàng bỏ cuộc ở giai đoạn cuối là điều bình thường đáng báo động vì họ đang tập trung vào các khách hàng tiềm năng và nhiệm vụ khác cùng một lúc. Bạn cũng dễ quên tầm quan trọng của khách hàng hiện tại đối với chiến lược bán hàng. Khách hàng mới là cần thiết cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng việc giữ chân khách hàng sẽ ít tốn kém hơn rất nhiều so với việc chuyển đổi khách hàng mới. Xác suất bán hàng cho khách hàng hiện tại là từ 60 đến 70%, trong khi cơ hội bán hàng cho khách hàng tiềm năng mới là 5 đến 20% . Việc đảm bảo các đại diện bán hàng luôn cập nhật các loại giao dịch khác nhau là một thách thức lớn.

Phần mềm bán hàng CRM đóng vai trò như huấn luyện viên cá nhân hóa của đại diện bán hàng, giúp họ tập trung đến đích. CRM có mặt để:

  • Giúp nhân viên bán hàng theo dõi thời gian và nhiệm vụ phải hoàn thành trong quá trình kết thúc.
  • Gửi lời nhắc về các tài liệu vẫn cần được ký hoặc xử lý.
  • Tạo cơ hội bán thêm và bán chéo bằng cách nhắc nhở các đại diện giữ liên lạc về các sản phẩm và tính năng mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Báo cáo và phân tích

Làm việc trong lĩnh vực bán hàng có nghĩa là tích lũy lượng dữ liệu khổng lồ. Nhưng dữ liệu không có nhiều ý nghĩa trừ khi bạn có thể sắp xếp và phân tích dữ liệu theo cách có lợi cho doanh nghiệp của mình. Đối với những công ty không sử dụng CRM bán hàng, việc phân tích các vấn đề về hiệu suất có thể là một thách thức lớn. Nhóm của họ lãng phí thời gian quý báu để tổng hợp dữ liệu vào bảng tính và vật lộn với các công thức Excel chỉ để hiểu một vài con số.

Cái hay của CRM bán hàng là nó xử lý phân tích dữ liệu cho bạn. CRM tốt nhất tự động tổng hợp thông tin khách hàng thành các báo cáo theo thời gian thực, cung cấp thông tin chi tiết về cách toàn bộ bộ phận bán hàng của bạn hoạt động. Ví dụ khả năng báo cáo (CRM Report) của SlimCRM bao gồm:

  • Cung cấp đầy đủ các loại báo cáo tổng hợp số liệu và biểu đồ về tình trạng bán hàng của doanh nghiệp: doanh thu, chi phí, hóa đơn thanh toán....
  • Thống kê nguồn cơ hội, tình trạng cơ hội, biến động cơ hội theo ngày, tháng và năm được trình bày trực quan và rất khoa học
  • Dự báo doanh thu cập nhật theo thời gian thực
  • Báo cáo mục tiêu bán hàng theo OKRs và KPI...

Xem thêm: Dự báo bán hàng là gì? Dự báo bán hàng hiệu quả với phần mềm CRM

Báo cáo doanh thu trong CRM bán hàng
Báo cáo doanh thu trong CRM bán hàng

Phần mềm quản lý bán hàng CRM nào tốt?

Nếu bạn là doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tìm kiếm hệ thống CRM bán hàng tinh gọn, trực quan thì SlimCRM chính là câu trả lời phù hợp nhất cho thắc mắc phần mềm quản lý bán hàng CRM nào tốt. Dưới đây là một số lý do khiến SlimCRM được coi là phần mềm quản lý bán hàng CRM tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ:

  • Dễ sử dụng: SlimCRM có giao diện hiện đại  và dễ sử dụng, giúp nhân viên bán hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng các tính năng của phần mềm.
  • Tinh gọn: SlimCRM tập trung vào các tính năng quan trọng nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Trực quan: SlimCRM sử dụng các biểu đồ và báo cáo trực quan để giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi hiệu quả bán hàng.
  • Tích hợp: SlimCRM có thể tích hợp với các ứng dụng và hệ thống khác, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý dữ liệu khách hàng.
Đường ống bán hàng Sales Pipeline
Đường ống bán hàng Sales Pipeline
Sales Dasboard trực quan trong phần mềm CRM bán hàng
Sales Dasboard trực quan trong phần mềm CRM bán hàng

Tham khảo và dùng thử CRM bán hàng tại: https://slimcrm.vn/crm-sale.html

Mẹo chọn CRM bán hàng tốt cho doanh nghiệp

Cho dù bạn cần một CRM phù hợp cho doanh nghiệp nhỏ hay yêu cầu giải pháp cấp doanh nghiệp lớn, đều có một số yếu tố cần tính đến. Một số vấn đề như chi phí và tính dễ sử dụng khá đơn giản, nhưng những vấn đề khác cần được xem xét kỹ lưỡng hơn. Dưới đây là những lời khuyên tốt nhất của SlimCRM về những điều cần cân nhắc khi chọn phần mềm CRM bán hàng cho nhu cầu của bạn:

CRM bán hàng dễ sử dụng như thế nào?

Hệ thống phần mềm CRM có thể là hệ thống công nghệ cao nhất trên thị trường, nhưng điều đó không có ý nghĩa gì nếu nó quá phức tạp để nhân viên của bạn có thể hiểu và vận hành hiệu quả. CRM nhằm mục đích tiết kiệm thời gian, không làm tốn thời gian của nhóm bạn khi họ phải vật lộn để tìm cửa sổ phù hợp hoặc chạy báo cáo.

Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của CRM và nếu có thể, hãy yêu cầu bản demo để nhóm bán hàng của bạn có thể dùng thử. Họ có tiếp thu nó một cách nhanh chóng và trực quan không? Nếu vậy thì giải pháp đó có thể rất phù hợp với bạn.

CRM bán hàng có thể tùy chỉnh được không?

Bạn có thể muốn tùy chỉnh CRM của mình để đáp ứng nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Hãy xem xét các tính năng tùy chỉnh hệ thống có sẵn trước khi đưa ra quyết định.

CRM bán hàng an toàn như thế nào?

CRM bán hàng đảm bảo tất cả thông tin khách hàng của bạn đều có sẵn trên đám mây. Điều này lý tưởng khi nhóm của bạn cần truy cập dữ liệu tập trung, nhưng điều đó cũng có nghĩa là dữ liệu nhạy cảm có thể gặp rủi ro. Điều rất quan trọng là chọn một CRM thể hiện các tiêu chuẩn bảo mật mạnh mẽ và tuân thủ Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR).

Khả năng mở rộng và tích hợp của CRM bán hàng như thế nào?

Nếu doanh nghiệp của bạn đang phát triển, bạn cần đảm bảo rằng CRM của bạn có thể mở rộng theo nhu cầu của bạn. Hãy xem xét các tính năng mở rộng có sẵn trước khi đưa ra quyết định. Bạn cũng có thể muốn tích hợp CRM của mình với các ứng dụng và hệ thống khác. Hãy xem xét các tính năng tích hợp có sẵn trước khi đưa ra quyết định.

Phần mềm crm quản lý bán hàng có cá nhân hóa không?

Cho dù CRM trực quan đến đâu, sẽ luôn có một khoảng thời gian học hỏi khi đội ngũ bán hàng áp dụng các công cụ mới. Một công ty phần mềm sẽ bộc lộ bản chất thực sự của mình khi bạn gặp khó khăn trong quá trình triển khai, vì vậy việc nghiên cứu là rất quan trọng. Bạn muốn đầu tư vào một công ty quan tâm đến thành công của bạn với sản phẩm của họ chứ không phải một công ty bán được hàng rồi biến mất.

Phần mềm crm bán hàng tối ưu ngân sách của bạn ra sao?

Cuối cùng, giá phần mềm CRM là yếu tố quyết định quyết định mua hay không mua một CRM bán hàng nhất định. Bạn cần một giải pháp nằm trong phạm vi ngân sách của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cũng nên thực hiện thẩm định để đảm bảo rằng bạn đang chọn một CRM đáp ứng tất cả các yêu cầu của mình.

Hy vọng rằng, bài viết giúp bạn hiểu rõ CRM bán hàng là gì, mối quan hệ giữa CRM và bán hàng cùng cách lựa chọn phần mềm CRM bán hàng tốt cho doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi SlimCRM để cập nhật những thông tin mới nhất về CRM và Sales bạn nhé!

Tham khảo: Zendesk

Tổng hợp và biên soạn: SLimCRM

SlimCRM - phần mềm quản lý