Cách chốt Sales đối với người hướng nội

Thời gian đọc: 6 phút
SalesBài viết
25/04/24 18:18:42 | Lượt xem: 113
Cách chốt sales với người hướng nội

Bài viết đề cập đến cách chốt sale cho người hướng nội một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Đa số người hướng nội thường mang 2 tuýp tính cách: S và C. Bài viết sẽ được chia thành 2 phần với 2 tệp: Người hướng nội tuýp C và người hướng nội tuýp S.

Phân tích khách hàng hướng nội

Phân tích khách hàng hướng nội
Phân tích khách hàng hướng nội
  • Vấn đề: Khó hòa nhập với mọi người, không tin tưởng bất kỳ ai, không giỏi giao tiếp, dễ bị stress khi ở đám đông,.....
  • Mong muốn: Được mọi người quan tâm, hỏi han, nói chuyện nhiều hơn, muốn giao tiếp tốt hơn trong cách truyền đạt của bản thân, muốn được có nhiều mối quan hệ chất lượng,...
  • Hành vi: Ít nói, ít đưa ra ý kiến đóng góp, thích quan sát mọi người, không thích nói lan man ngoài vấn đề, luôn lắng nghe, quan tâm suy nghĩ cho người khác,... Người hướng nội tuýp S thường ăn nói nhẹ nhàng, khó cởi mở, nói chuyện chậm rãi, ko nói đúng vấn đề trọng tâm mà họ nói cái xung quanh vấn đề trọng tâm đó để người khác tự tìm vấn đề đó. Người hướng nội tuýp C lại rất hay đưa ra các câu hỏi chi tiết, quy trình, con số cụ thể, rất hay để ý các tiểu tiết, câu nói nhỏ.
  • Insight: Khẳng định bản thân, thỏa mãn bản thân bằng cách suy nghĩ và giúp đỡ người khác, ổn định.

Nếu bạn chưa hiểu tuýp S và tuýp C là gì, hãy tham khảo bài viết: DICS là gì? Cách áp dụng DISC trong bán hàng và quản trị đã nhé!

Kế hoạch chốt Sales với khách hàng hướng nội

Đối với người hướng nội tuýp S

a, Tiếp cận sàng lọc

Hãy đến với họ như một người bạn chứ không phải là một người bán hàng. Hãy khiến cho họ tin tưởng, họ sẵn sàng bỏ rào cản xuống, họ xem mình là một người cộng sự sẻ chia.

  • Chủ động kết bạn facebook, kết bạn zalo >>> kết nối mối quan hệ giữa khách hàng và người bán.
  • Chủ động like, cmt bài viết >>> tăng tương tác cao hơn.

Lưu ý: Khi tiếp cận khách hàng không đưa sản phẩm vào luôn.

b. Thấu hiểu sẻ chia

Trở thành người bạn tâm tình. Học cách lắng nghe chia sẻ, chăm sóc họ như chính người thân của mình. Giọng nói mang tone trầm, mang tính niềm tin cao, làm chủ ngôn ngữ cơ thể tốt. Khi người bán hàng chân thành, chính họ sẽ chân thành lại.

  • Ăn nói nhẹ nhàng, chậm rãi nói sâu vào vấn đề trọng tâm mà họ muốn.
  • Tạo môi trường cho họ nói ra. Khiến họ tin tưởng mình, họ nói ra được những điều họ không dám nói.
  • Thủ thỉ, nhẹ nhàng, chậm rãi, tạo cho họ cảm giác tin tưởng, tuyệt đối, sẵn sàng lắng nghe câu chuyện của họ và chia sẻ với họ.
  • Cung cấp đủ thông tin về sản phẩm dựa trên họ tự tìm hiểu.
  • Tôn trọng cá nhân và niềm nở khi nói chuyện.

Có thể bạn quan tâm:

1. 4 cách tăng tỷ lệ chốt Sales bất ngờ ít người biết đến

2. 30 kỹ thuật chốt Sale hiện đại giúp bạn thành công

c. Chốt sale dựa trên yếu tố “vì khách hàng”

Đến bước này, hầu hết người hướng nội đã bỏ hết rào chắn giữa họ và bạn. Nhưng không vì thế mà bạn được phép sơ hở. Bạn nên đưa ra giải pháp để cho họ lựa chọn, giúp họ nhận thấy bản thân họ được lựa chọn giải pháp tốt nhất mà không phải vì họ là con mồi trong mắt bạn.

Khả năng quan sát của người hướng nội rất cao, nếu bạn thể hiện ngay ý đồ của mình thì hợp đồng này trượt là chắc chắn.

Vì họ mua hàng theo cảm xúc rất cao do đó bạn nên đánh vào sản phẩm mang đến lợi ích không chỉ với bản thân mà cả với những người xung quanh họ. >>> tăng tỉ lệ chốt.

Quyết định hộ họ vì họ thường hay phân vân.

Đối với người hướng nội tuýp C

Về bước đầu tiên: tiếp cận sàng lọc, người hướng nội tuýp C sẽ giống với người tuýp S nhưng 2 bước sau sẽ có sự khác biệt rõ rệt. Cụ thể:

b. Tư vấn theo quy trình

  • Cung cấp thông tin đầy đủ cho khách hàng từ A ->Z.
  • Chú ý từng chi tiết nhỏ từ hợp đồng: con số, chính tả, chữ viết, số liệu, tiến độ,....; cử chỉ; hành vi tiểu tiết; ánh mắt,....
  • Trả lời câu hỏi khách hàng logic, không bị rối với nhau.
  • Làm việc theo từng bước, hạn chế nhảy cóc, mơ màng về sản phẩm,, kế hoạch đang phổ biến,....
  • Trình bày chi tiết, chậm rãi, quy trình, con số liệu cụ thể.
  • Đề cập vấn đề trọng tâm, không nói nhiều, lan man.

c. Chốt sale

Họ ít chủ động. TUY NHIÊN khi SALES Nói đúng vấn đề họ sẽ rất LẮNG NGHE + BẮT ĐẦU CHIA SẺ NHIỀU HƠN VỀ VẤN ĐỀ CỦA HỌ

Vậy nên SALES cần:

  • Chú trọng từng lời ăn tiếng nói, hình ảnh bên ngoài, tư vấn theo trình tự, ko bỏ sót vấn đề.
  • Giải đáp vấn đề chi tiết, cụ thể, có dẫn chứng rồi mới chốt. Do đó đối với chốt sale người hướng nội tuýp C sẽ mất thời gian hơn.

Tổng kết

Mong rằng bài viết trên sẽ giúp các Seller chốt được nhiều giao dịch hơn với các khách hàn hướng nội

SlimCRM - phần mềm quản lý