Ứng dụng Mindset, Skillset và Toolset trong chuyển đổi số SMEs

Thời gian đọc: 9 phút
Chuyển đổi sốBài viết
28/03/24 18:49:34 | Lượt xem: 129
mindset toolset skillset

Thường thì khi nhắc đến câu chuyện chuyển đổi số, người ta nghĩ đến ngay yếu tố về công nghệ, hay chính là toolset. Đây là một khía cạnh quan trọng, cần thiết của quá trình chuyển đổi số, nhưng chỉ riêng công nghệ thì không đảm bảo thành công. Công cụ, công nghệ thuộc về Toolset chỉ là một trong 3 khía cạnh tương tác quan trọng của quá trình chuyển đổi số thành công, bên cạnh mindset và skillset, thậm chí toolset nên là được tố được tiến hành thực thi cuối cùng.

Như vậy, cần hiểu rằng cả 3 yếu tố mindset, skillset, toolset đều có ý nghĩa quan trọng như nhau, nhưng để có thể thực chuyển chuyển đổi số thành công, cần tập trung đầu tư trước cho skillset và mindset trước khi đầu tư cho toolset.

Mindset là gì?

Mindset là cách suy nghĩ, cách nhìn nhận và đánh giá của một người về thế giới và về bản thân. Mindset có thể tích cực hoặc tiêu cực, và nó có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta hành động và đạt được mục tiêu của mình.

Có hai loại mindset chính:

  • Mindset cố định: Tin rằng khả năng của một người là cố định và không thể thay đổi.
  • Mindset tăng trưởng: Tin rằng khả năng của một người có thể được phát triển và cải thiện theo thời gian.

Toolset là gì?

Toolset là một bộ công cụ, tài nguyên hoặc kiến thức mà một người có thể sử dụng để đạt được mục tiêu của mình. Toolset có thể bao gồm các kỹ năng, kiến thức, phần mềm, thiết bị, v.v.

Skillset là gì?

Skillset là một tập hợp các kỹ năng mà một người có thể sử dụng để hoàn thành một nhiệm vụ hoặc công việc. Skillset có thể bao gồm các kỹ năng cứng, như kỹ năng kỹ thuật hoặc kỹ năng mềm, như kỹ năng giao tiếp hoặc kỹ năng giải quyết vấn đề.

Mối quan hệ giữa mindset, skillset và toolset

Mindset, skillset và toolset có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Mindset có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta lựa chọn skillset và toolset. Ví dụ, một người có mindset cố định có thể ít có khả năng học hỏi các kỹ năng mới hoặc sử dụng các công cụ mới.

Skillset và toolset có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Ví dụ, một người có skillset và toolset phù hợp có thể dễ dàng thành công trong một lĩnh vực nhất định.

Ứng dụng mindset, skillset, toolset trong chuyển đổi số

1. Mindset: Where a digital transformation starts - chuyển đổi số bắt đầu hình thành từ chính mindset

Doanh nghiệp phải bắt đầu chuyển đổi số từ việc xây dựng và phát triển tư tưởng, nhận thức đúng đắn về quá trình chuyển đổi số.

Tư duy chuyển đổi số đó là gì ?

  • Thứ nhất, cần hiểu rằng chuyển đổi số không phải mục tiêu cuối cùng, nó là cả 1 quá trình, cần sự nỗ lực, cải tiến và tối ưu liên tục để dẫn tới thành công.
  • Thứ hai, chuyển đổi số không phải chỉ là 1 khẩu hiệu sáo rỗng, cần gắn hoạt động chuyển đổi số như một yếu tố trọng tâm của mọi khía cạnh hoạt động của một doanh nghiệp. Đặc biệt, tư duy, nhận thức này cần được hình thành, được hiểu trước tiên bởi những người lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, sau đó được chia sẻ để từng nhân sự, từng con người trong công ty đều nhận thức rõ vai trò, mục tiêu cụ thể của mình.

Liên quan đến việc hình thành mindset trong quá trình chuyển đổi số, Tony Saldanha, tác giả của cuốn sách “Tại sao chuyển đổi số thất bại: Những nguyên tắc đáng kinh ngạc để cất cánh và dẫn đầu” chỉ ra rằng Chuyển đổi số sẽ đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về công nghệ và quyết tâm, kiên trì rất lớn của những người lãnh đạo công ty. Bởi như vậy mới đủ để “xoay chuyển” cả một tập thể đang ở trong tư duy cũ, cách làm cũ, văn hóa cũ sang một hướng khác. Bên cạnh đó, ông cũng từng trả lời phỏng vấn rằng, chuyển đổi số thành công chỉ có 10% là công nghệ còn 90% còn lại là đóng góp từ cách quản trị sự thay đổi và văn hóa công ty.

Vậy trước khi tìm hiểu xem công nghệ doanh nghiệp mình cần ứng dụng là gì, thì bản thân người lãnh đạo cần phải tự đặt ra câu hỏi xem thực sự doanh nghiệp đã sẵn sàng đổi mới hay chưa, nhân sự đã có nhận thức và tư duy, không chỉ về mô hình kinh doanh, mà nằm ở tư duy chuyển đổi trong hoạt động tương tác với khách hàng, trong các yếu tố văn hóa nội bộ hay chưa? Nếu chưa thì đây chắc chắn là một khía cạnh cần phải bổ sung khi muốn tiến hành chuyển đổi số.

Xem thêm: 

1. Case Study Chuyển Đổi Số Từ Các Thương Hiệu Lớn trên Thế Giới

2. 10 chỉ số đo lường hiệu quả chuyển đổi số của doanh nghiệp

3. Top 6 lầm tưởng về chuyển đổi số CEO cần tránh

2. Skillset: where peole and technology intersect - là nơi con người và công nghệ có sự giao thao, kết nối và cộng hưởng

Một công ty có bề dày kinh doanh đáng kể trên thị trường, có tệp khách hàng trung thành riêng, có 1 số lợi thế riêng so với các đối thủ khác. Tuy nhiên, trong thời đại “chuyển đổi số” đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, bất kể doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển được trong bối cảnh “kinh tế số” đều cần liên tục cập nhật và trau dồi thêm những “kỹ năng” hoàn toàn mới, kỹ năng kết nối giữa yếu tố con người và yếu tố công nghệ trong tổ chức. Cũng cùng với sự phát triển đó, các công ty vận hành trên các nền tảng số dần dần có thể tối ưu hóa quy trình, thậm chí đưa máy móc, công nghệ để thay thế cho một số vị trí công việc thủ công trước đây.

Có tư duy đổi mới, chuyển đổi số hay có công cụ trong tay chưa đủ, con người của doanh nghiệp cần có năng lực và kỹ năng sử dụng các công cụ đó một cách hiệu quả và tối ưu nhất.

Giả sử nếu doanh nghiệp định hướng áp dụng các công cụ, nền tảng số hay công nghệ hiện đại từ nước ngoài, đòi hỏi tiếng anh trong quá trình sử dụng, vậy trước tiên, ít nhất, nhân sự của doanh nghiệp cũng cần sẵn sàng về khả năng ngoại ngữ để có thể sử dụng và tận dụng được công cụ đó một cách hiệu quả.

Đặc biệt, bộ skillset của những nhà quản lý doanh nghiệp số lại càng đặc biệt quan trọng. Để triển khai chuyển đổi số trong doanh nghiệp thành công đòi hỏi họ một mặt cần có năng lực điều hành bộ máy doanh nghiệp số, củng cố và thúc đẩy công nghệ mới sẵn có trong đội ngũ nhân sự (đảm bảo tính công tác, sự vận hành, phối hợp trơn tru không chỉ ở những bộ phận chức năng cốt lõi mà trong xuyên suốt, toàn bộ doanh nghiệp); mặt khác, cần có năng lực thống kê, phân tích, ra quyết định dựa dữ liệu có được từ công nghệ và các công cụ số (người lãnh đạo cần thực sự có thể “nhìn” thấy toàn bộ doanh nghiệp của mình, nắm bắt nhanh chóng insight khách hàng, dữ liệu về thị trường về sản phẩm)

3. Toolset: picking the right technology - lựa chọn công nghệ phù hợp

Công nghệ mới nhất, hiện đại nhất, tốn kém nhất không phải là yếu tố quyết định. Cùng mua công nghệ như nhau, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có kết quả giống nhau trong việc triển khai và áp dụng. Thậm chí, có những công nghệ, công cụ được thiết thường được thiết kế riêng cho cách điều hành doanh nghiệp của ngày hôm qua chưa chắc đã còn hữu ích, còn đúng cho mô hình kinh doanh của doanh nghiệp đó trong ngày hôm nay hoặc trong tương lai.

Nhiều doanh nghiệp sai lầm khi cho rằng thực hiện việc chuyển đổi số đơn giản bằng việc đầu tư cho các công nghệ tối tân, hiện đại nhất ngày nay. Tuy nhiên, không phải công nghệ mới nào cũng phù hợp với thứ mà doanh nghiệp thực sự cần.

Thay vì đâm thẳng vào việc tìm kiếm hay lựa chọn công nghệ, doanh nghiệp cần triển khai chuyển đổi ở 2 khía cạnh được nhắc đển vừa rồi, đó là mindset và skillset. Nhờ đó, chắc chắn giúp công ty thực sự lựa chọn được “công nghệ hiệu quả” cho mình.

Nội dung nằm trong webinar "Ứng dụng Mindset, Toolset và Skillset trong chuyển đổi số SMEs" do SlimCRM tổ chức ngày 04/03. Nội dung chi tiết, bạn có thể xem tại đây: 

 

 

SlimCRM - phần mềm quản lý