7 checklist quan trọng trong việc đánh giá Startup

Thời gian đọc: 6 phút
Quản trịBài viết
23/11/24 17:02:08 | Lượt xem: 618
Checklist đánh giá startup

Sau đây là 7 Checklist quan trọng trong việc đánh giá startup là tiềm năng, đúng và đầy đủ theo góc nhìn của cả nhà đầu tư và đội ngũ làm startup.

Tiêu chí đánh giá Startup 1: Product-Market Fit

 Liệu người dùng mục tiêu có thực sự muốn sản phẩm của bạn?

Tiêu chí đánh giá startup 1: Sản phẩm phù hợp với thị trường
Product-Market Fit: Sản phẩm phù hợp với thị trường
  • Tỉ lệ khách hàng quay trở lại sử dụng cao
  • Tỉ lệ tăng trưởng người dùng theo tháng và năm cao
  • Sản phẩm của bạn vượt trội hơn 10 lần các sản phẩm thay thế khác trên thị trường.
  • Nhận được phản hồi tích cực từ người dùng
  • Người dùng sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ của bạn

Tải ngay: Startup handbook - Làm sao để không bị "Ngáo" khởi nghiệp

Tiêu chí đánh giá Startup 2: Thị trường tiềm năng

 Liệu có nhiều người thực sự muốn sản phẩm của bạn?

  • Một tập lớn khách hàng bị "bỏ quên" không được phục vụ trong thị trường đó
  • Mong muốn trả tiền cao để có sản phẩm/ dịch vụ của bạn
  • Khách hàng đang thực sự khổ sở với vấn đề mà bạn muốn giải quyết
  • Liệu trong thị trường này có cơ hội có được doanh thu $1B/ năm không?

P/s: doanh thu 1 tỉ đô này là thước đo tham vọng ở quy mô thị trường toàn cầu, với startup ở Việt Nam mình thì có thể thực tế hơn với tham vọng đạt doanh thu 100 triệu đô. Nếu thị trường ban đầu nhỏ, thì nhìn sang các thị trường liền kề và mở rộng nó.

Tiêu chí đánh giá Startup 3: Tại sao là bây giờ?

 Điều gì đã thay đổi khiến sản phẩm của bạn phù hợp lúc này?

  • Đã có một sự thay đổi tiến bộ trong công nghệ giúp giải quyết vấn đề trong thị trường mục tiêu hiệu quả hơn bất cứ sản phẩm thay thế khác nào.
  • Đã có một sự thay đổi trong việc áp dụng và phổ cập công nghệ đó
  • Đã có sự thay đổi tích cực trong quy chế và pháp luật chấp nhận sản phẩm của bạn.
  • Đã có sự thay đổi trong nhận thức và niềm tin của người dùng sản phẩm.
  • Khi bạn đã tìm ra một kênh phân phối sản phẩm tới tay người dùng hiệu quả hơn
  • Chi phí sản xuất sản phẩm đã giảm hoặc giá bán sản phẩm đã tăng đáng kể

Tiêu chí đánh giá Startup 4: Kênh phân phối

Đánh giá startup 3

 Bạn có thể giúp người dùng tìm đến sản phẩm một cách hiệu quả?

  • Thước đo đánh giá cho sản phẩm của bạn đã tìm ra cách tiếp cận tới người dùng một cách hiệu quả:
  • Có một chiến lược phát triển rõ ràng
  • Có một chiến lược phát triển khác biệt
  • Có cách tiếp cận đặc biệt tới tập khách hàng mục tiêu
  • Có kênh phân phối mới khác với các kênh truyền thống
  • Tỉ lệ LTV/CAC (Doanh thu vòng đời khách hàng / Chi phí có được khách hàng) cao

Tải ngay Ebook: Các Mô Hình Kênh Phân Phối CEO Nhất Định Phải Biết

Tiêu chí đánh giá Startup 5: Team, đội nhóm

Đây có thực sự là đội ngũ phù hợp nhất xây dựng sản phẩm này?

  • A+ founders: Những người sáng lập "hạng A+" về sự xuất sắc và ưu tú trong lĩnh vực đó
  • Đánh giá Startup qua những người sáng lập am hiểu sâu sắc vấn đề của người dùng.
  • Những người sáng lập có góc nhìn độc đáo về cơ hội tiềm năng lớn trong thị trường
  • Những người sáng lập đã từng có kinh nghiệm làm việc hoặc hợp tác trược đó, để có đủ niềm tin và sự ăn ý kết hợp nhất định.
  • Những người sáng lập có thể "move fast", hành động nhanh, quyết liệt và hiệu quả

Tiêu chí đánh giá Startup 6: Moat - Lợi thế cạnh tranh

Bạn có thể trở thành số một?

  • Sản phẩm có hiệu ứng mạng (network effects: là việc gia tăng người dùng mới sử dụng sản phẩm của bạn sẽ làm gia tăng lợi ích cho những người dùng trước đó)
  • Sản phẩm có tận dụng được tính quy mô kinh tế (economics of scale: là việc gia tăng sản lượng sẽ giúp tối ưu hoá chi phí sản xuất sản phẩm)
  • Sản phẩm có chi phí chuyển đổi cao (switching costs: là chi phí chuyển đổi sang dịch vụ thay thế khác)
  • Sản phầm tiềm năng trở thành thương hiệu mạnh, đứng đầu trong tâm trí người dùng
  • Sản phẩm có nguồn cung độc quyền, khiến người dùng tìm đến bạn vì họ không thể tìm được ở nơi nào khác.
  • Sản phẩm có công nghệ độc quyền, hay sáng chế đã đăng kí sở hữu trí tuệ
  • Có quyền truy cập độc quyền (dữ liệu, tài khoản, bảo vệ người dùng theo quy định luật pháp)

Đọc thêm: Lợi Thế Cạnh Tranh Là Gì? Lợi Ích, Ví Dụ Và Chiến Lược Xây Dựng

Tiêu chí đánh giá Startup 7: Mô hình kinh doanh

 Liệu nó có khiến startup của bạn đi nhanh và phát triển một cách hiệu quả, bền vững?

  • Đánh giá Startup qua biên lợi nhuận cao
  • Chi phí có được người dùng (CAC) thấp, Giá trị và lợi nhuận trên mỗi một vòng đợi khách hàng (LTV) cao >>> Từ đó, hiệu suất tính trên đầu đơn vị (Unit economics = LTV - CAC > 0 ) là dương, giúp startup nhanh chóng tìm được điểm hoà vốn.
  • Vòng sales tới khách hàng ngắn
  • Có được dòng tiền cao

Đọc thêm: 

1/Top Mô Hình Kinh Doanh Ít Vốn - Mới - Hiệu Quả Tại Việt Nam

2/ Hướng dẫn xây dựng mô hình kinh doanh Canvas (BMC)

Mong qua bài viết, người đọc sẽ biết được cách đánh giá Startup hiệu quả. Không có startup nào là hoàn hảo có đầy đủ hết tất cả mọi thứ luôn cùng một lúc, nhưng checklist này sẽ giúp chúng ta tập trung hơn vào việc hoàn thiện tất cả.

Nguồn: Hoang Kim Dung

SlimCRM - phần mềm quản lý