Báo cáo nội bộ là gì? Ví dụ kèm form mẫu chuẩn mực cho công ty

Thời gian đọc: 10 phút
Quản trịBài viết
19/05/24 23:46:10 | Lượt xem: 388
Tải Full Mẫu báo cáo nội bộ, Tại đây!Download Now
Báo cáo nội bộ là gì? Ví dụ kèm form mẫu chuẩn mực cho công ty

 

Báo cáo nội bộ đóng vai trò then chốt trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Trong bài viết ngày hôm nay, SlimCRM sẽ trả lời câu hỏi báo cáo nội bộ là gì? Kèm theo đó là gửi tặng form mẫu báo cáo chuẩn cho các công ty.

Báo cáo nội bộ là gì?

Báo cáo nội bộ là gì?
Báo cáo nội bộ là gì?

Báo cáo nội bộ đề cập đến việc thu thập dữ liệu để sử dụng nội bộ. Nói một cách đơn giản, bạn không thu thập và phân tích dữ liệu để trình bày cho khách hàng hoặc bất kỳ ai ngoài doanh nghiệp mà sử dụng dữ liệu đó cho các mục đích khác nhau, tùy thuộc vào loại báo cáo: cải thiện chiến lược tiếp thị, xác định lại KPI, tối ưu hóa chi phí của bạn,...

Báo cáo nội bộ hữu ích cho cả doanh nghiệp nhỏ, công ty lớn và không phải lúc nào chúng cũng tuân theo cùng một cấu trúc.

Các công ty khác nhau sử dụng các mẫu báo cáo khác nhau: ở một số công ty, chỉ có một người chịu trách nhiệm tạo báo cáo nội bộ. Ở những nơi khác, mọi thành viên trong nhóm phải lập báo cáo hàng tuần hoặc hàng tháng và báo cáo cho người quản lý.

Đôi khi, các báo cáo nội bộ chứa thông tin bí mật và mục đích chính của chúng là hướng dẫn người quản lý. Đó là lý do tại sao báo cáo nội bộ không bao giờ được cung cấp cho cộng tác viên bên ngoài hoặc công chúng.

Đọc thêm: Tổng hợp các mẫu báo cáo tổng kết cuối năm dễ dùng mới nhất 2024

Tại sao báo cáo nội bộ lại quan trọng?

Báo cáo nội bộ cung cấp cho người quản lý thông tin quan trọng về cách các phòng ban đang hoạt động, để họ có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và định hướng hoạt động kinh doanh.

Theo Báo cáo Tình hình Kinh doanh của Databox , hầu hết các công ty đều tuyên bố rằng việc giám sát và báo cáo nội bộ thường xuyên đã cải thiện việc giám sát tiến độ, tăng hiệu quả của nhóm, cho phép họ xác định xu hướng dễ dàng hơn và cải thiện hiệu quả tài chính.

Một báo cáo được thiết kế tốt có thể giúp bạn xác định điểm mạnh của mình là gì và bạn đang làm tốt lĩnh vực kinh doanh nào. Đồng thời, bạn có thể xác định mình đã mắc sai lầm ở đâu và lập kế hoạch hành động để loại bỏ chúng trong tương lai.

Báo cáo nội bộ cũng giúp mỗi thành viên trong nhóm xác định những gì họ chịu trách nhiệm và những gì họ phải làm. Khi một chiến dịch hoặc hoạt động kết thúc, một báo cáo chi tiết về chiến dịch hoặc hoạt động đó có thể giúp các nhóm xác định chính xác mọi việc đã diễn ra như thế nào hoặc hành động cụ thể nào mang lại kết quả tuyệt vời.

Edward Mellett của Wikijob cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của “giao tiếp nội bộ”, là một phần của bất kỳ báo cáo nội bộ nào. Cuộc họp báo cáo cho phép các nhóm “trao đổi thông tin, kiến ​​thức, ý tưởng và niềm tin giữa các nhân viên trong công ty. Nó cải thiện hiệu quả và dễ dàng đạt được mục tiêu,” Mellet nói.

Các mẫu báo cáo nội bộ phổ biến

Mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ

Mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ là báo cáo tóm tắt hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định (tháng, quý, năm), phản ánh tình hình doanh thu, lợi nhuận, chi phí và các chỉ tiêu sinh lời của doanh nghiệp.

Vai trò:

  • Cung cấp thông tin về hiệu quả hoạt động kinh doanh cho ban lãnh đạo, giúp đánh giá tình hình tài chính, đưa ra quyết định quản lý phù hợp.
  • Phục vụ cho công tác phân tích, đánh giá hoạt động của các phòng ban, bộ phận trong doanh nghiệp.
  • Là cơ sở để lập kế hoạch kinh doanh, dự toán ngân sách cho các kỳ kế tiếp.
  • Đánh giá hiệu quả hoạt động đầu tư, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ excel theo tháng
Mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ excel theo tháng

Mẫu báo cáo tài chính nội bộ

Mẫu báo cáo tài chính nội bộ là hệ thống các báo cáo phản ánh tình hình tài chính của doanh nghiệp tại một thời điểm nhất định (cuối kỳ kế toán), bao gồm bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh báo cáo tài chính.

Vai trò:

  • Cung cấp bức tranh toàn cảnh về tình hình tài chính của doanh nghiệp, giúp ban lãnh đạo đánh giá khả năng thanh toán, tính thanh khoản, hiệu quả sử dụng vốn và vị thế tài chính của doanh nghiệp.
  • Phục vụ cho công tác phân tích, đánh giá hoạt động tài chính của doanh nghiệp.
  • Là cơ sở để lập kế hoạch tài chính, huy động vốn và đầu tư cho doanh nghiệp.
  • Đánh giá hiệu quả hoạt động của ban lãnh đạo trong việc quản lý tài chính doanh nghiệp.

Các mẫu báo cáo tài chính nội bộ phổ biến:

  • Mẫu báo cáo chi phí nội bộ
  • Mẫu báo cáo tài chính nội bộ hàng tháng
  • Mẫu báo cáo thu chi
  • Mẫu kết quả hoạt động kinh doanh tháng, quý, năm
Mẫu báo cáo lưu chuyển tiền tệ
Mẫu báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Các mẫu báo cáo quản trị nội bộ

Các mẫu báo cáo quản trị nội bộ bao gồm: Báo cáo về bán hàng, marketing, sản xuất, nhân sự, báo cáo nội bộ tồn kho hàng hóa; báo cáo nội bộ tăng giảm tài sản cố định; báo cáo nội bộ về chi phí, giá thành sản phẩm...

Trong đó, báo cáo tài chính nội bộ được xem là phần quan trọng trong hệ thống quản lý doanh nghiệp, nhờ có báo cáo tài chính nội bộ mà có thể xác định được:

  • Tình hình kinh doanh tại doanh nghiệp, bao gồm cả lỗ và lãi;
  • Quy mô và cơ cấu tài sản hiện có của doanh nghiệp.
  • Cân đối hàng tồn kho.
  • Xác định khả năng tham gia dự án đầu tư mới...

Từ đó, doanh nghiệp có thể vạch ra những định hướng cụ thể trong tương lai, đồng thời có biện pháp để khắc phục những vấn đề còn tồn đọng.

Báo cáo bán hàng nội bộ
Báo cáo bán hàng nội bộ

Đọc thêm: 15+ Thuật ngữ tài chính phải biết trong báo cáo kết quả kinh doanh

Cách lập báo cáo nội bộ?

- Về kết cấu và nội dung báo cáo, Báo cáo tài chính nội bộ gồm có 05 cột:

  • Cột số 01: Các chỉ tiêu báo cáo;
  • Cột số 02: Mã số của các chỉ tiêu tương ứng;
  • Cột số 03: Số hiệu tương ứng với các chỉ tiêu của báo cáo này được thể hiện chỉ tiêu trên Bản thuyết minh Báo cáo tài chính;
  • Cột số 04: Tổng số phát sinh trong kỳ báo cáo năm;
  •  Cột số 05: Số liệu của năm trước.

- Về cơ sở lập báo cáo

  • Căn cứ Báo cáo tài chính của năm trước.
  • Căn cứ vào sổ kế toán tổng hợp và sổ kế toán chi tiết trong kỳ dùng cho các tài khoản từ loại 05 đến loại 09.

- Tips lập báo cáo nội bộ dễ dàng hơn:

Sẽ mất rất nhiều thời gian để lục lại tài liệu rồi thiết lập báo cáo. Giờ đây với SlimCRM mọi thứ sẽ dễ dàng hơn.

SlimCRM là một phần mềm tốt để tạo báo cáo nội một cách đơn giản hơn. Dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong quá trình này, vì vậy việc cập nhật và lưu trữ các thông tin quan trọng như doanh thu, chi phí, chỉ tiêu tiếp thị... trên cùng một hệ thống là rất quan trọng để đảm bảo tính khách quan và đánh giá chính xác cho kế hoạch tương lai.

SlimCRM giúp giải quyết vấn đề tổng hợp và phân tích dữ liệu để tạo báo cáo một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Phần mềm này cung cấp các dashboard, biểu đồ, và bảng biểu trực quan về các khía cạnh quan trọng của doanh nghiệp như doanh thu, chi phí, hóa đơn, khách hàng, marketing... Tất cả thông tin này được hiển thị trên một màn hình duy nhất, giúp nhà quản lý dễ dàng nắm bắt tình hình doanh nghiệp bất kỳ lúc nào trong năm.

slim

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp đơn giản hóa quá trình tạo báo cáo tổng kết cuối năm, SlimCRM là sự lựa chọn lý tưởng cho doanh nghiệp của bạn.

>> Đọc thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Mẫu báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất!

Tổng hợp các mẫu báo cáo nội bộ

Mẫu báo cáo tài chính nội bộ 

Mẫu số 1 (Mẫu B02 - DN ban hành kèm theo Thông tư 200/2014)

mẫu báo cáo tài chính nội bộ

Mẫu số 2 (Mẫu B02 - DNN ban hành kèm theo Thông tư 133/2016)

mẫu báo cáo tài chính nội bộ -2

Mẫu báo cáo nội bộ tăng giảm tài sản cố định

mẫu báo cáo tăng giảm tài sản cố định

Mẫu báo cáo nội bộ tồn kho hàng hóa

mẫu báo cáo nội bộ hàng tồn kho

Trên đây là toàn bộ các mẫu báo cáo nội bộ  do SlimCRM tổng hợp và biên soạn. Hy vọng rằng, những mẫu này hữu ích cho công việc của bạn. Đừng quên theo dõi SlimCRM để cập nhật nhiều tài liệu hay cho doanh nghiệp bạn nhé!

SlimCRM - phần mềm quản lý