Được sử dụng phổ biến trong kinh doanh, thuật ngữ Pipeline chính là phương pháp hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để giúp tăng doanh số và hiểu rõ khách hàng tiềm năng của mình trước khi tiếp cận.
Vậy hiểu một cách cụ thể hơn, Pipeline là gì? Trong bài viết này, SlimCRM sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên đồng thời hướng dẫn bạn cách làm chủ Sale pipeline hiệu quả bằng mẫu Excel Sales Pipeline miễn phí.
Nội dung bài viết
- 1. Sales Pipeline là gì?
- 2. Sales Pipeline phù hợp với ai ?
- 3. Sales Pipeline hoạt động như nào ?
- 4. Lắp đầy đường ống Sales Pipeline và tăng doanh thu trọn đời bằng cách nào ?
- 5. Mẫu Sales Pipeline bằng Excel miễn phí
- 6. Nhược điểm của các mẫu Excel
- 7. SlimCRM - Phần mềm quản lý Sales PipeLine chuyên dụng
- 8. Tổng kết
Sales Pipeline là gì?
Sales Pipeline (đường ống bán hàng) là một khái niệm không mới, nhưng để hiểu đúng và trọn vẹn về khái niệm này, chắc chắn không phải ai cũng biết.
Thông thường, nhắc đến Sales Pipeline chúng ta thường nghĩ đó là một quy trình bán hàng, tại mỗi bước sẽ gợi ý cho nhân viên bán hàng các hành động cần thực hiện để chuyển đổi từ Cơ hội trở thành Khách mua hàng. Nhưng ẩn sâu trong đó, đường ống bán hàng còn chỉ cho đội ngũ sales cách để có doanh thu tăng theo cấp số nhân, hiểu được vấn đề tiềm ẩn bên trong của mọi khách hàng, tại sao không có doanh thu ngay tháng đầu tiên. Nếu bám sát theo đường ống bán hàng, bạn sẽ có doanh thu tự động và doanh nghiệp sẽ có được lợi nhuận từ đội ngũ bán hàng này.
Đó là lí do vì sao Sales Pipeline trở nên quan trọng.
Sales Pipeline phù hợp với ai ?
Phù hợp với các doanh nghiệp bán sản phẩm đơn giá lớn, cần thời gian follow các cơ hội bán hàng dài và cần có đội sales mạnh.
Sales Pipeline hoạt động như nào ?
Đường ống bán hàng là một chuỗi tăng dần theo thời gian bao gồm: số lượng cơ hội và doanh thu.
Ban đầu, bạn có một vài cơ hội tiềm năng và bạn làm việc với họ trong tháng đầu tiên. Kết quả là, bạn không có được doanh thu ngay lập tức với bất kỳ cơ hội tiềm năng mới nào.
Lúc này, một số nhân viên bán hàng nghĩ rằng các cơ hội này không khả thi, khách không có nhu cầu đâu và nghĩ nên dừng lại.
Thực tế thì, đến tháng thứ 2, đường ống Sales Pipeline bắt đầu đầy hơn với số cơ hội tăng lên, bạn vẫn đang làm việc với cơ hội mới, cơ hội cũ và bắt đầu có một chút doanh thu.
Cứ tiếp tục như vậy, khoảng 6 tháng, bạn sẽ ngạc nhiên về doanh thu của mình. Điều đó đến từ cơ hội mới và cơ hội cũ từ những tháng trước, thậm chí là những khách liên hệ với bạn cách đây 6 tháng trước đó. Đơn giản vì tại thời điểm đó họ chưa sẵn sàng để sử dụng sản phẩm của bạn ngay lập tức. Có người có nhu cầu sau một hoặc nhiều ngày, hoặc vài ba tuần...
Đó là lí do vì sao nhân viên bán hàng phải chăm sóc toàn bộ cơ hội có được trên toàn bộ đường ống, có như vậy mới chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội tốt nào.4.
Xem thêm: Đào tạo nhân viên bán hàng tự động với Sales Pipeline
Lắp đầy đường ống Sales Pipeline và tăng doanh thu trọn đời bằng cách nào ?
Như đã nói ở trên, tỷ lệ khách mua hàng ngay lần đầu tiếp xúc là rất ít, vì thế bạn cần kiên trì chăm sóc các cơ hội cũ, mới trong khoảng thời gian dài thì doanh số sẽ tăng lên không thể đoán trước. Theo thời gian, đường ống Sales Pipeline đầy lên với số lượng cơ hội và dần dần bạn có doanh thu.
Để bán hàng thành công với Sales Pipeline, cần tới 5 yếu tố:
- Một là, cần có dòng cơ hội ổn định
Nghĩa là liên tục có cơ hội mới chảy vào đường ống liên tục, nếu không đường ống sẽ cạn kiệt ở những khu vực nhất định, điều đó sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và kết quả của bạn. Tất nhiên, cơ hội này có thể đến từ bạn (nhân viên sales), từ marketing và nhiều kênh khác.
- Hai là, sự nhất quán, nỗ lực và kỷ luật.
Khách hàng chưa mua ngay đừng nghĩ họ không có nhu cầu. Hãy kiên trì và nỗ lực từng ngày và đặt ra kỷ luật cho bản thân, những việc phải thực hiện, lặp đi lặp lại.
- Ba là, bạn cần một quy trình xác định cách bạn làm việc với khách hàng tiềm năng và bạn cần phải nhất quán điều đó.
Bạn sẽ làm gì khi gặp họ lần đầu tiên ? Email nào sẽ được gửi đi ? Có cần có đề xuất sau buổi demo không... ?
- Bốn là, follow trọn vẹn các khách hàng tiềm năng cũ và mới trong đường ống bán hàng
Nếu chỉ chăm chăm vào cơ hội mới thì mãi mãi không bao giờ bạn chốt được đơn hàng và làm tăng doanh số của mình. Với những sản phẩm cần chu kỳ bán hàng dài thì ít nhất bạn nên chăm sóc các cơ hội từ 4-6 tháng.
- Năm là, đừng bỏ cuộc quá sớm.
Các sản phẩm có chu kỳ bán hàng dài và cần follow nếu bạn bỏ cuộc sớm sẽ chẳng bao giờ đi tới đích. Nếu bạn có một nguồn cơ hội mới, đừng phán xét ngay lập tức. Hãy kiên định, làm việc với cơ hội và nỗ lực trong sáu tháng, sau đó xem kết quả là gì. Sau 6 tháng, bạn sẽ thấy tỷ lệ mua hàng thực tế với số lượng bán hàng bạn đạt được hàng tháng.
Mẫu Sales Pipeline bằng Excel miễn phí
Nếu chưa có các phần mềm quản lý sales pipeline chuyên dụng thì mầu Excel sau đây se giúp bạn quản lý đường ống bán hàng dễ dàng hơn.
Nhược điểm của các mẫu Excel
- Template rất phức tạp, khó sử dụng
Để có được một trang tính dành cho quản lý tiến độ dự án, Excel đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và cả các thủ thuật nâng cao. Rất ít người có thể tự tạo ra một file Excel dành riêng cho doanh nghiệp. Hầu hết họ sử dụng các template miễn phí hoặc được rao bán trên mạng.
- Lưu trữ dữ liệu không đủ lớn, đủ lâu
Đa số người dùng các chương trình Microsoft nói chung và Excel nói riêng đều đã từng bị mất dữ liệu vì lỡ tay ấn thoát khi chưa lưu, vì sự cố nguồn điện hay vì máy tính bị lỗi, nhiễm virus,… Nếu người quản lý là bạn làm biến mất file Excel quản lý tiến độ, chính bạn là nguyên nhân gây ra sự chậm tiến độ làm việc trong doanh nghiệp.
- Bị động, chậm trễ, không có tính cộng tác
Bạn có thể chủ động quản lý tiến độ công việc của dự án, hoặc giao việc đó cho một nhân viên cụ thể. Dù là cách nào đi chăng nữa thì đều có một quy trình tương tự nhau. Khi một thành viên của dự án hoàn thành một đầu việc và báo cáo về, người phụ trách sẽ cập nhật thủ công vào file Excel. Khi được yêu cầu báo cáo, người đó lại tổng hợp, tính toán để đưa ra các con số chung rồi gửi file qua Email hoặc Google Drive cho tất cả mọi người có liên quan (CEO, manager, đồng nghiệp, đối tác, nhà đầu tư,…). Họ sẽ tải về máy tính và phân tích các con số. Ở lần báo cáo tiến độ tiếp theo, quy trình đó lại bắt đầu lại từ đầu.
Điều phiền phức ở đây là gì? Là tiến độ công việc thay đổi từng phút, việc cập nhật file Excel phải qua trung gian nên thường xuyên bị chậm trễ. Rất có thể ngay khi bạn vừa có trong tay một bản báo cáo tiến độ thì một đầu việc lớn được hoàn thành, ngay lập tức các con số cần phải chỉnh sửa, tính toán và gửi lại. Cũng có khi bước vào thời kỳ nước rút của dự án, một ngày bạn cần báo cáo tiến độ tận 5 lần. Một quy trình thủ công với Excel chắc chắn không đáp ứng đủ yêu cầu đó.
- Không có khả năng tích hợp
File quản lý nhân sự bằng excel offline không thể tích hợp với các phần mềm chuyên dụng trong quản lý khách hàng vì thế rất bất tiện cho việc quản lý. Điều này chỉ làm ngốn thêm thời gian làm việc của người phụ trách và hiệu suất làm việc giảm đi.
SlimCRM - Phần mềm quản lý Sales PipeLine chuyên dụng
Đội ngũ bán hàng của bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng này chưa: Sale cũ thì lúng túng, mông lung, không biết cần làm gì tiếp theo để khai thác khách hàng tiềm năng; Sales mới thì không biết phải bắt đầu tiếp cận khách từ đâu hay theo lộ trình ra sao.
Tính năng Sales Pipeline của SlimCRM sẽ hỗ trợ đội Sales của bạn nắm bắt mạch lạc cách tiếp cận và chốt hợp đồng, không những vậy bạn còn tiết kiệm được rất nhiều time để đào tạo Sales. Cụ thể
-
Đội sales sẽ có cái nhìn trực quan về các cơ hội: Đang ở giai đoạn nào và các hành động cần thực hiện kế tiếp
-
Việc định vị các giai đoạn của cơ hội giúp bạn tối ưu quá trình bán hàng, rút ngắn thời gian, loại bỏ các thao tác không cần thiết.
Tổng kết
Nhà quản lý kinh doanh có thể xây dựng và quản lý các hoạt động trong đường ống bán hàng bằng bất kỳ công cụ nào, từ những phần mềm tạo ghi chú, Google bảng tính, hay Excel.
Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của anh chị có đặc điểm là sản phẩm có vòng đời bán hàng dài ngày (doanh nghiệp kinh doanh B2B) hoặc quản lý nhiều hơn 30 liên hệ thì những công cụ như Google Trang tính hay Excel không thực sự phù hợp.
Với những đơn vị cần quản lý số lượng lớn dữ liệu khách hàng hoặc đặc thù kinh doanh là cần chăm sóc khách hàng dài ngày mới chốt bán được thì SlimCRM là công cụ giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động kinh doanh.
Doanh nghiệp có thể đăng ký dùng thử SlimCRM miễn phí tại đây.