Chiến lược kinh doanh là gì? 9 chiến lược kinh doanh phổ biến kèm ví dụ dễ hiểu

Thời gian đọc: 32 phút
Quản trịBài viết
08/05/24 19:34:57 | Lượt xem: 623
Chiến lược kinh doanh là gì? 9 chiến lược kinh doanh phổ biến kèm ví dụ dễ hiểu

Hầu hết các doanh nghiệp thành công đều bắt đầu bằng một ý tưởng hay. Năm 1976, Steve Jobs và Steve Wozniak có ý tưởng chế tạo máy tính đủ nhỏ để đặt trong nhà và văn phòng của mọi người.  Và thành quả là Apple, hiện là công ty công nghệ lớn nhất thế giới. 

Nhưng chỉ những ý tưởng hay không thôi thì không phải là chất xúc tác dẫn đến thành công—đằng sau còn là một chiến lược kinh doanh đang hoạt động. Và chiến lược kinh doanh là thứ bạn cần để hoàn thành bức tranh toàn cảnh và xác định cách bạn dự định phát triển, vận hành và phát triển.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi chiến lược kinh doanh là gì? xác định ý nghĩa của chiến lược kinh doanh, nêu ra lý do tại sao nó quan trọng và cung cấp một số ví dụ hữu hình về chiến lược kinh doanh.

Khái niệm chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh là một kế hoạch tổng thể, dài hạn của một doanh nghiệp, vạch ra hướng đi và cách thức hoạt động để đạt được mục tiêu đề ra.. Khác với kế hoạch kinh doanh—quyết định cách hoạt động kinh doanh của bạn hàng ngày—chiến lược kinh doanh có xu hướng tập trung nhiều hơn vào cách thức chính xác bạn sẽ đạt được các mục tiêu, cột mốc hoặc thành tựu nhất định trong việc điều hành doanh nghiệp của mình. 

Bạn cần một chiến lược khi muốn bắt đầu kinh doanh cũng như khi bạn dự định phát triển hoặc thay đổi một doanh nghiệp hiện có. Chiến lược của bạn xác định mục tiêu kinh doanh của bạn và cung cấp khuôn khổ cho tất cả các phần chuyển động mà doanh nghiệp của bạn cần để hoạt động thành công. 

Đọc thêm:

Chiến lược là gì? Thành phần, ví dụ và 50 loại chiến lược phổ biến nhất

Lập kế hoạch chiến lược cơ bản theo mô hình Gartner

Các thành phần trong chiến lược kinh doanh

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi : Những gì bạn đang bán, ý tưởng kinh doanh hoặc dịch vụ của bạn.
  • Đánh giá cạnh tranh : Tóm tắt bối cảnh cạnh tranh bao gồm điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa (phân tích SWOT). 
  • Kế hoạch tài chính : Một dự báo tài chính bao gồm doanh thu, chi phí và dòng tiền theo kế hoạch. 
  • Phương pháp định giá : Định giá sơ bộ cho các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp hoặc phương pháp định giá của bạn (ví dụ: phí cố định, theo giờ, phí dịch vụ, v.v.).
  • Chiến lược tiếp thị và bán hàng: Bản phác thảo về cách bạn dự định tiếp thị sản phẩm và doanh nghiệp của mình, bao gồm ngân sách sơ bộ cho phương tiện truyền thông trả phí, chi tiết về cách tạo trang web  và mọi thứ liên quan đến quảng bá doanh nghiệp. Nó cũng nên xác định một số chiến lược bán hàng tập trung vào ngôn ngữ nhằm quảng bá và định vị thương hiệu của bạn.
  • Nhân sự và tuyển dụng: Sơ đồ tổ chức xác định vai trò và nhu cầu tuyển dụng. Bao gồm bất kỳ nguồn lực và nhân sự nào bạn có trong tay (ví dụ: Chỉ có bạn thôi à? Đó có phải là quan hệ đối tác không?).
  • Mục tiêu tăng trưởng: Kế hoạch tăng trưởng kinh doanh kết hợp các mục tiêu hiện tại của bạn, cộng với vị trí bạn muốn doanh nghiệp đạt được trong một, hai hoặc năm năm tới (ví dụ: thị trường, số lượng khách hàng, dự báo doanh thu, v.v.).

3 loại chiến lược kinh doanh

các loại chiến lược kinh doanh

Bất kỳ hoạt động kinh doanh thành công nào cũng bắt đầu với một lộ trình vạch ra cách đạt được các mục tiêu. Tuy nhiên, không phải tất cả các chiến lược đều được tạo ra như nhau. Chúng ta hãy xem xét ba loại chiến lược kinh doanh có thể thúc đẩy doanh nghiệp của bạn hướng tới tăng trưởng bền vững:

  • Chiến lược kinh doanh cấp công ty : Chiến lược cấp cao này bao gồm tầm nhìn, sứ mệnh và các quyết định quan trọng của công ty. Điều này có thể liên quan đến các lựa chọn kinh doanh, mua lại hoặc thoái vốn và phân bổ nguồn lực chẳng hạn.
  • Chiến lược cấp doanh nghiệp : Chiến lược cấp doanh nghiệp xác định cách thức một công ty cạnh tranh trên thị trường, xem xét kết hợp sản phẩm, phân khúc khách hàng, giá cả, tiếp thị và phân phối. Nó nhằm mục đích mang lại giá trị cho khách hàng và vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.
  • Chiến lược kinh doanh cấp chức năng : Chiến lược chức năng tập trung vào các khía cạnh hoạt động của một doanh nghiệp, như sản xuất, tiếp thị, tài chính và nhân sự (HR). Nó hỗ trợ các chiến lược cấp công ty và doanh nghiệp bằng cách tối đa hóa năng suất tài nguyên.

Đọc thêm: Quản trị chiến lược 101: Định Nghĩa, 3 Giai đoạn và Mô hình quản trị chiến lược

9 ví dụ về chiến lược kinh doanh

Vậy chiến lược kinh doanh trông như thế nào? Chúng tôi đã nêu ra chín ví dụ dưới đây để truyền cảm hứng cho bạn khi bạn vạch ra kế hoạch chi tiết cho sự thành công của doanh nghiệp mình.

01. Trải nghiệm khách hàng 

Các công ty như Zappos, Starbucks và Amazon được biết đến với trải nghiệm khách hàng đặc biệt. Họ ưu tiên sự hài lòng của khách hàng, giúp việc kinh doanh với họ trở nên dễ dàng và (trong trường hợp của Starbucks) biến những việc đơn giản như lấy một tách cà phê trên đường đi làm thành một trải nghiệm cảm giác phong phú và thỏa mãn. 

Trải nghiệm của khách hàng, như một chiến lược kinh doanh, có lợi cho bất kỳ chủ doanh nghiệp nhỏ nào . Nó tạo ra những khách hàng trung thành thường xuyên, những người có xu hướng trở thành người ủng hộ thương hiệu, giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm và thương hiệu của bạn với mạng lưới bạn bè và gia đình của họ. 

02. Bán kèm và bán thêm

Tập trung vào việc bán nhiều sản phẩm hơn cho khách hàng hiện tại và khách hàng mới là một chiến lược mà nếu thành công sẽ có tác động trực tiếp và ngay lập tức đến dòng tiền, doanh thu và lợi nhuận của bạn. Có nhiều cách để thực hiện điều này, bao gồm bán chéo và bán thêm  cho người mua hàng khi họ duyệt trang web của bạn, đóng gói các sản phẩm tương tự và sử dụng các chương trình khách hàng thân thiết để lôi kéo khách hàng cũ quay lại. 

Old Navy là bậc thầy trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng trở lại. Chương trình Super Cash của họ thưởng cho người mua sắm 10 USD cho mỗi 25 USD chi tiêu trên trang web hoặc tại cửa hàng của họ. Các phiếu giảm giá sẽ có hiệu lực sau đó, điều này khuyến khích người mua sắm giữ chúng và quay lại mua sắm lần nữa trong tương lai.

Chương trình phần thưởng của bạn cũng không cần phải phức tạp. Thương gia Wix Jule Dancewear  mang đến cho khách hàng 5 điểm thưởng cho mỗi 1 đô la chi tiêu tại cửa hàng, với điểm thưởng được trao khi theo dõi thương hiệu trên Instagram hoặc tổ chức sinh nhật. Sau đó, khách hàng có thể đổi điểm của mình để lấy một số tiền nhất định hoặc phần trăm giảm giá cho lần mua hàng trong tương lai. 

03. Các chương trình giữ chân khách hàng

Tạo thêm lòng trung thành của khách hàng là một chiến lược kinh doanh khả thi và sinh lợi. Việc tập trung vào việc giữ chân khách hàng thường tiết kiệm chi phí hơn là liên tục tìm kiếm khách hàng mới. Trên thực tế, hầu hết các thương hiệu đều có 60-70% cơ hội  bán hàng cho khách hàng hiện tại, nhưng chỉ có 5-20% cơ hội chốt giao dịch bán hàng với khách hàng mới.

Lòng trung thành có nhiều hình thức—ví dụ: các chương trình khách hàng thân thiết trong ngành bán lẻ thưởng cho người mua hàng bằng phiếu giảm giá và giảm giá hoặc hệ thống tích điểm như dặm bay trên thẻ tín dụng. Bạn xây dựng lòng trung thành bằng cách trở nên đáng tin cậy, giao tiếp rõ ràng và tạo ra những sản phẩm chất lượng cao. Sự nhất quán cũng là chìa khóa để xây dựng các mối quan hệ đang diễn ra. 

Có lẽ không ai làm điều này tốt hơn Amazon với chương trình Amazon Prime của họ. Khách hàng mua tham gia chương trình với một khoản phí hàng tháng hoặc hàng năm và được đảm bảo vận chuyển nhanh chóng, miễn phí từ những người bán hàng trên Amazon chọn tham gia chương trình. Việc trả lại cũng dễ dàng và các thành viên Prime nhận được nhiều lợi ích khác, bao gồm danh mục phim và chương trình truyền hình khổng lồ, các sự kiện bán hàng độc quyền và bộ nhớ ảnh không giới hạn.

04. Dẫn đầu về chi phí

Dẫn đầu về chi phí là chiến lược trong đó công ty đưa ra mức giá thấp nhất trong một phân khúc hoặc thị trường. Các công ty như Walmart và IKEA là những ví dụ nổi tiếng. Họ đã làm chủ được chiến lược này bằng cách cung cấp sản phẩm ở mức giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh mà vẫn duy trì được lợi nhuận. 

Chiến lược này không dành cho tất cả mọi người. Quy mô của Walmart mang lại cho công ty này nhiều đòn bẩy hơn so với các nhà cung cấp (và giá bán buôn) so với một cửa hàng nhỏ lẻ ở địa phương. Nhưng ngay cả khi bạn quản lý một doanh nghiệp nhỏ hơn, bạn vẫn có thể thực hiện chiến lược dẫn đầu về chi phí bằng cách giữ chi phí ở mức thấp, tạo ra sản phẩm của riêng mình và (cực kỳ) cảnh giác về chi phí kinh doanh của mình. Đây là một chiến lược cần lập kế hoạch và giám sát nhiều, vì vậy điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu trước khi bắt đầu.

>> Đọc thêm: 8 Chiến lược xây dựng thương hiệu số đỉnh cao

ví dụ về chiến lược kinh doanh

05. Đổi mới

Đổi mới có xu hướng được kết nối với các hạng mục như công nghệ, dược phẩm và dịch vụ kinh doanh. Đó là một chiến lược kinh doanh tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ tiên tiến hoàn toàn mới (ví dụ: năm 2007, iPhone của Apple là điện thoại thông minh đầu tiên được giới thiệu tới một thị trường khổng lồ gồm những người không biết họ cần nó) hoặc tốt nhất- sản phẩm hoặc dịch vụ cùng loại trong thị trường hiện có. 

Đổi mới, với tư cách là một chiến lược kinh doanh, không chỉ giới hạn ở các sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó có thể áp dụng cho phương pháp kinh doanh - nói cách khác, cách bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Một ví dụ hoàn hảo cho điều này là sự gia tăng của các dịch vụ giao đồ ăn như Hello Fresh và Blue Apron. Các công ty này cung cấp “bộ dụng cụ ăn uống” với nguyên liệu tươi được cung cấp dưới dạng dịch vụ đăng ký cho khách hàng của họ (ví dụ: ba bữa ăn mỗi tuần). Hoặc, hãy xem thương gia Napa Wild của Wix , nơi cung cấp các chuyến hàng sản phẩm tươi sống đăng ký hàng tuần đến các khu vực xung quanh Hạt Napa, California. Hộp sản phẩm của họ có ba kích cỡ khác nhau để phù hợp với các hộ gia đình khác nhau.

Một số công ty, như Tovala, đưa công nghệ vào dịch vụ giao hàng của họ. Lò nướng thông minh của Tovala hoạt động bằng cách quét mã vạch trên suất ăn làm sẵn để thời gian và nhiệt độ nấu được tự động cài đặt trong lò. Khi bữa ăn hoàn tất, khách hàng sẽ được thông báo qua ứng dụng Tovala.

06. Sự khác biệt

Sự khác biệt là làm cho doanh nghiệp của bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Bạn làm điều này bằng cách cung cấp điều gì đó đặc biệt về thiết kế, tính năng hoặc chất lượng sản phẩm của bạn. Bạn cũng có thể tạo sự khác biệt cho mình bằng cách tạo ra một câu chuyện thương hiệu độc đáo và có ý nghĩa. Khi thực hiện tốt, sự khác biệt hóa mang lại cho bạn rất nhiều sự linh hoạt trong việc định giá và cách tiếp cận—bao gồm các loại sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Một chiến lược khác biệt hóa hiệu quả sẽ giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu của bạn. Ví dụ: họ là những người uống Coke hoặc Pepsi.

Hoặc lấy Starbucks làm ví dụ. Rất nhiều nơi bán cà phê, nhưng Starbucks đã đưa cà phê lên một tầm cao hoàn toàn mới với đồ uống được pha chế độc đáo (và có giá cao), vừa thể hiện phong cách sống và bản sắc cũng như việc bổ sung caffeine hàng ngày cho bạn. 

07. Mua lại

Mua lại là một chiến lược kinh doanh bao gồm việc mua một công ty (hoặc các công ty) khác để thúc đẩy tăng trưởng, mở rộng thị phần hoặc cạnh tranh hơn. Hoạt động mua lại có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho doanh nghiệp của bạn, cho phép bạn nhanh chóng thâm nhập vào các thị trường mới, có được tài sản có giá trị và loại bỏ cạnh tranh. 

Các công ty như Meta (tên trước đây là Facebook) đã sử dụng việc mua lại một cách hiệu quả như một chiến lược để duy trì sự thống trị của họ trong không gian truyền thông xã hội. Bằng cách mua lại các nền tảng như Instagram và WhatsApp, Meta đã mở rộng cơ sở người dùng của mình. Nó cũng đa dạng hóa các dịch vụ của mình, đảm bảo nó vẫn phù hợp ngay cả khi các nền tảng khác như MySpace và Friendster đã ngừng hoạt động theo thời gian.

Mua lại như một chiến lược chính không dành cho người yếu tim. Bạn cần hiểu biết sâu sắc về từng hoạt động, văn hóa, sức khỏe tài chính và cơ sở khách hàng của công ty mục tiêu. Việc sáp nhập hai công ty cũng có thể phức tạp và căng thẳng. Thường có các vấn đề với việc hợp nhất công nghệ, văn hóa công ty và hoạt động điều chỉnh. Do đó, hãy tiến hành thẩm định kỹ lưỡng trước khi thực hiện mua lại, nếu không bạn có thể biến một thương hiệu toàn cầu được yêu mến thành một ví dụ điển hình về những điều không nên làm khi mua lại một công ty kế thừa.

08. Trách nhiệm xã hội

Trách nhiệm xã hội rất quan trọng đối với tất cả người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng Millennial và Gen Z  , những người thường đánh giá các công ty và sản phẩm dựa trên tác động và tính bền vững của môi trường. Trách nhiệm xã hội giúp các doanh nghiệp trở nên khác biệt vì nó thúc đẩy cộng đồng, bảo vệ môi trường và đảm bảo bạn đang ưu tiên thực hành đạo đức trong suốt hoạt động của mình.

Trên thực tế, theo khảo sát của Deloitte, 1/4 người tiêu dùng  sẵn sàng trả nhiều tiền hơn  cho các sản phẩm và bao bì bền vững hoặc cho các sản phẩm hoặc dịch vụ từ các nhà cung cấp tôn trọng nhân quyền và điều kiện làm việc có đạo đức.

Hai ví dụ nổi bật ở đây—Giày Patagonia và TOMS. Cả hai công ty đều xây dựng thương hiệu của mình xoay quanh trách nhiệm xã hội. Patagonia cam kết 1% doanh số bán hàng của mình vì mục đích môi trường và được khách hàng trung thành nổi tiếng vì sự bền vững và ủng hộ phong cách sống mà hãng khuyến khích (yêu thích hoạt động ngoài trời). Trong khi đó, TOMS Shoes có mô hình “One for One”, mỗi đôi bán được sẽ tặng một đôi giày.

09. Giá trị

Giá trị mang tính chủ quan nhưng nó có thể là ánh sáng dẫn đường giúp khách hàng mới tìm thấy bạn và truyền cảm hứng cho khách hàng hiện tại quay lại nhiều lần. Với chiến lược dựa trên giá trị, mục tiêu là trình bày thứ gì đó không chỉ khác biệt mà còn có giá trị hoặc ý nghĩa đáng kể (hoặc cả hai) cho đối tượng mục tiêu của bạn. 

Apple không chỉ bán công nghệ; họ bán toàn bộ hệ sinh thái. Các sản phẩm của Apple gây được tiếng vang với khách hàng vì Apple hướng đến phong cách sống cũng như về thiết bị hoặc tính năng. Các sản phẩm của họ tuy có công nghệ tiên tiến nhưng lại có tính thẩm mỹ cao, dễ sử dụng và tích hợp liền mạch với nhau. 

Hãy nhớ rằng, việc cung cấp giá trị độc đáo không phải là trở nên khác biệt chỉ vì lợi ích của nó. Đó là việc hiểu những gì khách hàng của bạn thực sự mong muốn và tạo ra thứ gì đó đáp ứng được nhu cầu đó theo cách mà không ai khác có thể làm được. Điều này có thể biểu hiện như chất lượng tuyệt vời. Nó có thể là một tính năng mới hoặc có thể tập trung vào dịch vụ khách hàng đặc biệt. Hãy nghĩ về những công ty bạn yêu thích đã làm tốt điều này—Disney, Trader Joe's, Lululemon, Ben & Jerry's và Ikea. Một công ty hứa hẹn giá trị và sau đó thực hiện nó sẽ thu hút được khách hàng mới. Nó thúc đẩy lòng trung thành và thậm chí cả sự ủng hộ. 

Mẫu chiến lược kinh doanh

Trong bài viết “Chiến lược kinh doanh là gì? 4 chiến lược kinh doanh phổ biến kèm ví dụ dễ hiểu”, chúng tôi sẽ giới thiệu thêm cho bạn các mẫu kế hoạch chiến lược kinh doanh, hy vọng rằng những mẫu kế hoạch này sẽ giúp ích nhiều cho bạn

  1. Kế hoạch kinh doanh mẫu đơn giản cho 7 lĩnh vực năm 2024

Trong hành trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, việc có một kế hoạch kinh doanh mẫu không chỉ là bước quan trọng mà còn là chìa khóa mở cánh cửa cho sự thành công. Như một bản đồ chi tiết, bản kế hoạch kinh doanh không chỉ giúp doanh nghiệp định hình và đạt được mục tiêu, mà còn là cơ hội để nắm bắt những thách thức và cơ hội trong thị trường ngày càng cạnh tranh.

  1. Mẫu kế hoạch chiến lược phát triển hội đồng quản trị

Các tổ chức kinh doanh ngày càng thay đổi nhanh chóng và phức tạp, đòi hỏi sự linh hoạt, kiến thức sâu rộng và khả năng định hướng chiến lược của hội đồng quản trị. Điều này đặt ra sự cần thiết cho việc lập kế hoạch phát triển hội đồng quản trị. Trong bài viết dưới đây, SlimCRM sẽ cung cấp cho bạn các mẫu kế hoạch chiến lược phát triển hội đồng quản trị.

  1. Kế hoạch khởi nghiệp mẫu kèm kế hoạch tài chính cho Startup

Kế hoạch kinh doanh là một công cụ chiến lược đối với doanh nghiệp, đặc biệt là startup. Một bản kế hoạch khởi nghiệp mẫu tốt không chỉ giúp doanh nghiệp tập trung vào các bước cụ thể cần thiết để thực hiện ý tưởng kinh doanh, mà còn giúp đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Vậy một bản kế hoạch khởi nghiệp mẫu cần có những gì và trông ra sao? Cùng thực hành xây dựng một kế hoạch khởi nghiệp hoàn thiện qua bài viết trên nhé!

Vai trò quan trọng của chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Dưới đây là một số vai trò quan trọng của nó:

1. Định hướng: Chiến lược kinh doanh là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Nó vạch ra hướng đi rõ ràng, giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực và nỗ lực để đạt được mục tiêu đề ra.

2. Tạo lợi thế cạnh tranh: Chiến lược kinh doanh hiệu quả giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Bằng cách xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và đối thủ, doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược phù hợp để khai thác điểm mạnh và khắc phục điểm yếu, từ đó tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng.

3. Tối ưu hóa nguồn lực: Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn lực hiệu quả. Bằng cách xác định các hoạt động quan trọng và cần thiết, doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực vào những hoạt động đó, tránh lãng phí nguồn lực vào những hoạt động không hiệu quả.

4. Giảm thiểu rủi ro: Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp dự đoán và giảm thiểu rủi ro. Bằng cách phân tích môi trường kinh doanh và xác định các yếu tố rủi ro, doanh nghiệp có thể đưa ra kế hoạch dự phòng để giảm thiểu tác động tiêu cực của rủi ro.

5. Tăng cường sự gắn kết: Chiến lược kinh doanh giúp tăng cường sự gắn kết giữa các bộ phận và nhân viên trong doanh nghiệp. Khi mọi người đều hiểu rõ mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp, họ sẽ có chung mục tiêu và phối hợp hiệu quả hơn để đạt được mục tiêu chung.

Nguyên tắc khi thiết lập chiến lược kinh doanh

Nguyên tắc khi thiết lập chiến lược kinh doanh

Hiểu được chiến lược kinh doanh là gì là nền tảng cơ bản để bạn xây dựng môt chiến lược kinh doanh hiệu quả. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý một vài nguyên tắc trong quá trình thiết lập chiến lược kinh doạnh.

1. Thấu hiểu thị trường:

  • Nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường mục tiêu, bao gồm đặc điểm, xu hướng, nhu cầu khách hàng, đối thủ cạnh tranh, v.v.
  • Phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức) để đánh giá năng lực cạnh tranh.
  • Lựa chọn thị trường phù hợp với năng lực và mục tiêu của doanh nghiệp.

2. Xác định khách hàng mục tiêu:

  • Hiểu rõ nhu cầu, mong muốn, hành vi của khách hàng mục tiêu.
  • Phân khúc thị trường để xác định nhóm khách hàng tiềm năng nhất.
  • Tập trung chiến lược vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

3. Tạo lợi thế cạnh tranh:

  • Phát triển sản phẩm/dịch vụ độc đáo, khác biệt so với đối thủ.
  • Xây dựng thương hiệu mạnh, tạo dựng niềm tin với khách hàng.
  • Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn so với đối thủ.

4. Tập trung vào lợi nhuận:

  • Lựa chọn chiến lược mang lại lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp.
  • Kiểm soát chi phí và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.
  • Tìm kiếm cơ hội tăng doanh thu và lợi nhuận.

5. Đổi mới và sáng tạo:

  • Luôn tìm kiếm những ý tưởng mới để cải tiến sản phẩm/dịch vụ.
  • Áp dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả hoạt động.
  • Tạo ra văn hóa doanh nghiệp khuyến khích sự sáng tạo.

6. Tư duy hệ thống:

  • Xác định mối liên hệ giữa các bộ phận và hoạt động trong doanh nghiệp.
  • Lập kế hoạch chiến lược tổng thể, bao gồm tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh doanh.
  • Theo dõi và đánh giá hiệu quả hoạt động dựa trên hệ thống dữ liệu.

7. Nói "không" đúng lúc:

  • Tập trung vào những gì doanh nghiệp làm tốt nhất và có lợi nhuận nhất.
  • Tránh đầu tư vào những lĩnh vực không phù hợp với năng lực hoặc mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Biết từ chối những cơ hội không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

8. Linh hoạt và thích ứng:

  • Theo dõi sát sao thị trường và đối thủ cạnh tranh.
  • Sẵn sàng điều chỉnh chiến lược khi cần thiết để đáp ứng những thay đổi của thị trường.
  • Tạo ra văn hóa doanh nghiệp linh hoạt và thích ứng nhanh chóng.

Việc tuân thủ những nguyên tắc này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh hiệu quả, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

Việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh hiệu quả là yếu tố then chốt để doanh nghiệp thành công trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay. Bạn có thể tham khảo các bước dưới đây để có thể xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả nhé!

1. Xác định mục tiêu và tầm nhìn:

  • Xác định rõ ràng mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp.
  • Phát triển tầm nhìn chung cho doanh nghiệp để tạo động lực và định hướng cho nhân viên.

2. Phân tích môi trường kinh doanh:

  • Nghiên cứu thị trường mục tiêu, bao gồm xu hướng, nhu cầu khách hàng, đối thủ cạnh tranh, v.v.
  • Đánh giá SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức) để xác định năng lực cạnh tranh.

3. Xác định khách hàng mục tiêu:

  • Hiểu rõ nhu cầu, mong muốn, hành vi của khách hàng mục tiêu.
  • Phân khúc thị trường để xác định nhóm khách hàng tiềm năng nhất.
  • Tập trung chiến lược vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

4. Phát triển chiến lược cạnh tranh:

  • Xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
  • Phát triển sản phẩm/dịch vụ độc đáo, khác biệt so với đối thủ.
  • Xây dựng thương hiệu mạnh, tạo dựng niềm tin với khách hàng.

5. Lập kế hoạch hành động:

  • Chia nhỏ mục tiêu thành các bước thực hiện cụ thể.
  • Phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân và bộ phận.
  • Xác định thời gian biểu và ngân sách cho từng hoạt động.

6. Theo dõi và đánh giá hiệu quả:

  • Theo dõi sát sao tiến độ thực hiện chiến lược.
  • Đánh giá hiệu quả hoạt động dựa trên hệ thống dữ liệu.
  • Điều chỉnh chiến lược khi cần thiết để đáp ứng những thay đổi của thị trường.

Ngoài ra, cần lưu ý một số yếu tố sau khi xây dựng chiến lược kinh doanh:

  • Sự tham gia của nhân viên: Tạo điều kiện cho nhân viên tham gia vào quá trình xây dựng và thực hiện chiến lược để tạo sự đồng thuận và cam kết.
  • Sự linh hoạt: Chiến lược kinh doanh cần linh hoạt để có thể thích ứng với những thay đổi của thị trường.
  • Sự truyền đạt: Truyền đạt chiến lược kinh doanh đến toàn bộ nhân viên để đảm bảo mọi người đều hiểu rõ mục tiêu và hướng đi của doanh nghiệp.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh

1. Môi trường kinh doanh:

  • Xu hướng thị trường: Xu hướng thị trường luôn thay đổi, do đó doanh nghiệp cần cập nhật và thích ứng để duy trì lợi thế cạnh tranh.
  • Nhu cầu khách hàng: Nhu cầu khách hàng ngày càng cao và đa dạng, doanh nghiệp cần đáp ứng nhu cầu này để thu hút và giữ chân khách hàng.
  • Đối thủ cạnh tranh: Mức độ cạnh tranh trong ngành ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Chính sách của chính phủ: Chính sách của chính phủ có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Năng lực nội bộ:

  • Nguồn lực tài chính: Nguồn lực tài chính quyết định khả năng đầu tư và phát triển của doanh nghiệp.
  • Nhân lực: Chất lượng nhân lực ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
  • Công nghệ: Công nghệ mới có thể giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra lợi thế cạnh tranh.
  • Văn hóa doanh nghiệp: Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến cách thức hoạt động và ra quyết định của doanh nghiệp.

3. Yếu tố khác:

  • Yếu tố kinh tế: Tình hình kinh tế chung ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Yếu tố xã hội: Yếu tố xã hội như văn hóa, phong tục tập quán ảnh hưởng đến nhu cầu khách hàng và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Yếu tố môi trường: Các vấn đề môi trường ngày càng được quan tâm, do đó doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh bền vững.

Doanh nghiệp cần xem xét tất cả các yếu tố này khi xây dựng chiến lược kinh doanh để đảm bảo hiệu quả và thành công.

Lưu ý khi triển khai chiến lược kinh doanh

1. Truyền đạt chiến lược:

  • Truyền đạt chiến lược kinh doanh đến toàn bộ nhân viên để đảm bảo mọi người đều hiểu rõ mục tiêu và hướng đi của doanh nghiệp.
  • Giải thích lý do đằng sau chiến lược và cách thức nó sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu.
  • Khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình triển khai chiến lược.

2. Phân công trách nhiệm:

  • Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân và bộ phận trong việc triển khai chiến lược.
  • Đảm bảo mọi người đều hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình.
  • Cung cấp các công cụ và nguồn lực cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ.

3. Theo dõi và đánh giá:

  • Theo dõi sát sao tiến độ triển khai chiến lược.
  • Đánh giá hiệu quả hoạt động dựa trên hệ thống dữ liệu.
  • Điều chỉnh chiến lược khi cần thiết để đáp ứng những thay đổi của thị trường.

4. Tạo động lực:

  • Tạo động lực cho nhân viên tham gia vào quá trình triển khai chiến lược.
  • Khen thưởng những cá nhân và bộ phận có thành tích tốt.
  • Tạo môi trường làm việc tích cực và khuyến khích sự sáng tạo.

5. Linh hoạt:

  • Chiến lược kinh doanh cần linh hoạt để có thể thích ứng với những thay đổi của thị trường.
  • Sẵn sàng điều chỉnh chiến lược khi cần thiết.
  • Khuyến khích nhân viên đưa ra ý tưởng mới để cải thiện chiến lược.

Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn với SlimCRM

Với các tính năng mạnh mẽ và linh hoạt, SlimCRM là một công cụ hữu ích giúp bạn xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả và tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Dưới đây là cách SlimCRM hỗ trợ quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh:

  • Doanh nghiệp có thể sử dụng SlimCRM để phân tích dữ liệu khách hàng và xác định nhóm khách hàng mục tiêu cho chiến dịch marketing mới.

slimcrm

  • Doanh nghiệp có thể sử dụng SlimCRM để tự động hóa quy trình bán hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

slimcrm

  • Doanh nghiệp có thể sử dụng SlimCRM để theo dõi hiệu quả của các chiến dịch marketing và bán hàng và điều chỉnh khi cần thiết.

slimcrm

  • Doanh nghiệp có thể sử dụng SlimCRM để báo cáo và phân tích dữ liệu về khách hàng, bán hàng, marketing, v.v. để đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt.

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ CRM để hỗ trợ quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh, SlimCRM là một lựa chọn tốt.

Mời bạn dùng thử SlimCRM tại đây!

Trên đây là toàn bộ bài viết về “Chiến lược kinh doanh là gì? 9 chiến lược kinh doanh phổ biến kèm ví dụ dễ hiểu” hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi SlimCRM để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé

Viết bình luận

SlimCRM - phần mềm quản lý