Các mẫu excel phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp đơn giản cho SMEs

Thời gian đọc: 21 phút
Quản trịBài viếtEbookMẫu tài liệu
04/05/24 16:50:40 | Lượt xem: 2130
Mẫu excel phân tích báo cáo tài chínhDownload Now
Mẫu excel phân tích báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính là tài liệu quan trọng giúp doanh nghiệp và nhà đầu tư đánh giá hiệu suất và sức khỏe tài chính của một tổ chức. Để giúp bạn tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong quá trình phân tích, SlimCRM sẽ cung cấp 13 mẫu Excel phân tích báo cáo tài chính chuyên nghiệp, đơn giản kèm chú thích chi tiết. Khám phá ngay nhé!

Phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp là gì?

Phân tích báo cáo tài chính là quá trình đánh giá và tìm hiểu thông tin từ các báo cáo tài chính của một doanh nghiệp để hiểu rõ hơn về tình hình tài chính và hiệu suất kinh doanh của nó. Phân tích này giúp người quan sát, như nhà đầu tư, ngân hàng, hoặc quản lý doanh nghiệp, có cái nhìn sâu sắc về cơ cấu, hoạt động và khả năng sinh lời của doanh nghiệp.

Các báo cáo tài chính cung cấp thông tin về tài sản, nợ, lợi nhuận, và lưu chuyển tiền của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Quá trình phân tích có thể bao gồm các bước như:

  • Phân tích Bảng Cân Đối Kế Toán (Balance Sheet): Đánh giá tài sản, nợ và vốn chủ sở hữu để hiểu cơ cấu tài chính của doanh nghiệp tại một thời điểm cụ thể.
  • Phân tích Bảng Kết Quả Kinh Doanh (Income Statement): Xem xét doanh thu, chi phí, lợi nhuận và các chỉ số hiệu suất khác để đánh giá hiệu quả kinh doanh.
  • Phân tích Bảng báo cáo  Lưu Chuyển Tiền Tệ (Cash Flow Statement): Đánh giá lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh, đầu tư và tài chính để đảm bảo khả năng thanh toán và quản lý tiền mặt.
  • So sánh với Chuẩn Quốc Tế và Ngành Nghề: So sánh các chỉ số với các tiêu chuẩn ngành nghề và so sánh quốc tế để đánh giá nơi doanh nghiệp đứng trong lĩnh vực của mình.
  • Đánh giá Tình Hình Tài Chính Tổng Thể: Tổng hợp thông tin từ các bảng báo cáo tài chính để có cái nhìn tổng thể về tình hình tài chính và hiệu suất kinh doanh.

Phân tích báo cáo tài chính giúp người quan sát hiểu rõ về rủi ro và cơ hội của doanh nghiệp, từ đó có thể đưa ra quyết định thông minh về đầu tư, tài chính, hoặc quản lý chiến lược kinh doanh.

Đừng bỏ qua:

1. Mẫu báo cáo tài chính cho SMEs

2. Mẫu lập kế hoạch tài chính bằng excel

3. Mẫu quy chế tài chính doanh nghiệp

4. Mẫu báo cáo doanh thu, chi phí, lợi nhuận theo ngày/tháng/năm

Phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp là gì?
Phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp là gì?

Lợi ích khi đọc hiểu và phân tích được BCTC doanh nghiệp

Việc đọc hiểu và phân tích Báo cáo Tài chính (BCTC) của doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho những người quan tâm, bao gồm những người đầu tư, những người quản lý doanh nghiệp, ngân hàng, cơ quan giám sát, và các bên liên quan khác. Dưới đây là một số lợi ích chính:

  • Hiểu rõ về Tình Hình Tài Chính: BCTC cung cấp thông tin chi tiết về tình hình tài chính của doanh nghiệp, giúp người đọc hiểu rõ về cơ cấu tài sản, nợ, và vốn chủ sở hữu.
  • Đánh Giá Hiệu Suất Kinh Doanh: BCTC giúp đánh giá hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp thông qua các chỉ số như ROCE, biên lợi nhuận, và tỷ suất tăng trưởng doanh thu.
  • Xác Định Rủi Ro và Cơ Hội: Phân tích BCTC giúp xác định các yếu tố rủi ro và cơ hội trong tương lai, từ đó hỗ trợ quyết định về đầu tư và chiến lược kinh doanh.
  • Đưa Ra Quyết Định Đầu Tư: Nhà đầu tư sử dụng BCTC để đánh giá tính khả quan của doanh nghiệp và quyết định có nên đầu tư hay không.
  • Quản Lý Chiến Lược Kinh Doanh: Quản lý doanh nghiệp có thể sử dụng BCTC để đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh hiện tại và điều chỉnh nó để đạt được mục tiêu.
  • Đánh Giá Năng Lực Thanh Toán: Bảng Lưu Chuyển Tiền trong BCTC giúp đánh giá khả năng thanh toán và quản lý tiền mặt của doanh nghiệp.
  • So Sánh với Các Doanh Nghiệp Khác: BCTC cho phép so sánh hiệu suất và tình hình tài chính của doanh nghiệp với các đối thủ trong cùng ngành hoặc các tiêu chuẩn quốc tế.
  • Đáp Ứng Yêu Cầu của Các Bên Liên Quan: Doanh nghiệp cần cung cấp BCTC để đáp ứng yêu cầu của cơ quan giám sát, ngân hàng, cổ đông và các bên liên quan khác.

Các mẫu excel phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp đơn giản

Sau đây là tổng hợp các mẫu excel phân tích báo cáo tài chính đơn giản bạn có thể tham khảo:

Mẫu excel phân tích báo cáo tài chính tổng hợp

Mẫu excel phân tích báo cáo tài chính tổng hợp là một công cụ hữu ích giúp các nhà phân tích tài chính thực hiện các bước phân tích báo cáo tài chính một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

Mẫu này cung cấp: các chỉ số tài chính cơ bản của doanh nghiệp + xu hướng dòng tiền trong 5 năm, báo cáo tài chính rút gọn, phân tích DuPont 5 năm,...

Mẫu excel phân tích báo cáo tài chính tổng hợp
Mẫu excel phân tích báo cáo tài chính tổng hợp

Tải mẫu excel phân tích báo cáo tài chính tổng hợp ngay!

Mẫu Excel phân tích doanh thu bán hàng

Mỗi doanh nghiệp đều mong muốn đạt được những mục tiêu và thành quả đã đề ra. Để làm được điều này, họ cần phải phân tích kỹ lưỡng điểm mạnh và điểm yếu của mình. Có nhiều yếu tố mà chủ doanh nghiệp cần chú ý, chẳng hạn như doanh thu, bán hàng, dòng sản phẩm, v.v. Trong đó, phân tích doanh thu bán hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Doanh thu là "máu của doanh nghiệp" vì nó là nguồn thu tiền mặt chính. Phân tích doanh thu giúp xác định nhiều yếu tố như chi phí sản xuất, việc ngừng sản phẩm cũ hay ra mắt sản phẩm mới, doanh số theo từng khu vực, v.v.

Vì vậy, chúng tôi đã tổng hợp mẫu phân tích doanh thu bán hàng dễ sử dụng với các biểu đồ trực quan. Với sự trợ giúp của mẫu này, bạn có thể theo dõi các chi phí bổ sung như phí vận chuyển cùng với hàng bán bị trả lại.

Download mẫu phân tích doanh thu bán hàng tại đây!

Mẫu Excel phân tích hòa vốn

Mẫu phân tích điểm hoà vốn excel đơn giản sau đây được thiết kế phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mẫu excel phân tích chỉ số tài chính này bao gồm 3 phần: Tính toán điểm hòa vốn, Chi phí cố định và Chi phí biến đổi.

Mẫu excel tính điểm hòa vốn

Tải mẫu excel phân tích hòa vốn!

Mẫu bảng tính chi phí và giá thành sản phẩm

Mục đích của mẫu excel phân tích báo cáo tài chính này là giúp xác định giá bán của sản phẩm. Kiểm soát chi phí sản phẩm không chỉ quan trọng mà còn rất hữu ích cho mọi đơn vị sản xuất. Bằng cách kiểm soát chi phí, ban quản lý có thể đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến sản phẩm như thay đổi nguyên liệu, định giá, giữ lại hay thay thế máy móc cũ,... Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Có 5 yếu tố chính của Bảng chi phí. Những yếu tố này bao gồm Chi phí chính, Chi phí công việc, Chi phí sản xuất, giá vốn hàng bán (COGS) và Chi phí bán hàng.

Mẫu bảng tính chi phí và giá thành sản phẩm
Mẫu bảng tính chi phí và giá thành sản phẩm

Tải mẫu bảng tính chi phí tại đây!

Mẫu Excel tính hoa hồng bán hàng

Máy tính hoa hồng bán hàng là một tài liệu excel với các công thức được xác định trước, giúp bạn dễ dàng tính toán hoa hồng dựa trên các tiêu chí và điều kiện khác nhau. Nói chung, hoa hồng bán hàng được trao để thúc đẩy doanh số bán hàng của một công ty. Nhân viên làm việc chăm chỉ để nhận hoa hồng vì nó mang lại cho họ thu nhập bổ sung ngoài tiền lương.

Mẫu Excel tính hoa hồng bán hàng
Mẫu Excel tính hoa hồng bán hàng

Tải file excel tính hoa hồng tại đây!

Mẫu Excel chi phí khởi nghiệp

Tính toán chi phí khởi nghiệp là bước đầu tiên cần thực hiện khi bạn dự định bắt đầu một công việc kinh doanh mới. Nghiên cứu này bao gồm tìm kiếm trên internet, liên hệ nhà cung cấp, v.v. để tìm hiểu và đánh giá tất cả các chi phí liên quan đến mô hình kinh doanh của họ.

SlimCRM đã tạo ra file excel tính Chi phí Khởi nghiệp với các công thức được định sẵn và các danh mục Đầu tư, cũng như đề xuất các khoản chi phí cố định và chi phí định kỳ. Công cụ này miễn phí và bạn cũng có thể tùy chỉnh theo nhu cầu của mình.

Mẫu Excel chi phí khởi nghiệp
Mẫu Excel chi phí khởi nghiệp

Tải mẫu excel tính toán chi phí khởi nghiệp tại đây!

Mẫu Excel tính giá trị ròng của doanh nghiệp

Giá trị ròng là tổng giá trị thị trường của bất kỳ cá nhân, công ty, tập đoàn nào. Nói một cách đơn giản, Giá trị ròng của sự giàu có của công ty sau khi trả hết mọi thứ mà công ty nợ người khác.

Mẫu Excel tính giá trị ròng của doanh nghiệp
Mẫu Excel tính giá trị ròng của doanh nghiệp

Tải mẫu excel tính giá trị ròng doanh nghiệp tại đây!

Mẫu Excel phân tích dọc bảng cân đối kế toán

Phân tích theo chiều dọc (còn gọi là phân tích theo tỷ lệ chung) là xem xét bảng cân đối kế toán và các báo cáo tài chính khác theo góc độ tỷ lệ phần trăm thay đổi của từng dòng mục. Điều này giúp ta hiểu rõ hơn đóng góp của từng dòng mục vào tổng giá trị. Bạn có thể áp dụng cho 1 thời điểm để xem tỷ lệ, hoặc so sánh qua nhiều thời điểm để nắm xu hướng thay đổi.

Mẫu excel phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp này đặc biệt hữu ích với chuyên viên kế toán, nhà đầu tư cá nhân và kiểm toán viên, giúp dễ dàng đánh giá sự thay đổi của các con số trong Bảng cân đối kế toán theo thời gian.

Mẫu Excel phân tích dọc bảng cân đối kế toán
Mẫu Excel phân tích dọc bảng cân đối kế toán

Tải mẫu excel phân tích dọc bảng cân đối kế toán tại đây

Mẫu Excel phân tích ngang bảng cân đối kế toán

Phân tích theo chiều ngang (hay còn gọi là phân tích xu hướng) là kỹ thuật dùng để đánh giá sự thay đổi về giá trị của các mục tài chính tương ứng trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, bạn có thể so sánh số dư tiền mặt của năm nay với năm ngoái để xem nó tăng hay giảm bao nhiêu. 

Mẫu excel phân tích báo cáo tài chính theo chiều ngang thực hiện đánh giá những thay đổi tương đối ở các khoản mục khác nhau của bảng cân đối kế toán trong một khoảng thời gian. Nó thể hiện diễn biến của doanh thu, chi phí, v.v. của báo cáo tài chính trong các kỳ so sánh.

Với Phân tích theo chiều ngang, có thể thấy rõ tác động của các hoạt động vận hành đến tình hình tài chính của công ty trong giai đoạn được xem xét. Do đó, việc thực hiện Phân tích theo chiều ngang sẽ giúp ích về nhiều mặt, đặc biệt là khi chúng ta dự định đầu tư hoặc mua một doanh nghiệp.

Mẫu Excel phân tích ngang bảng cân đối kế toán
Mẫu Excel phân tích ngang bảng cân đối kế toán

Tải mẫu excel phân tích bảng cân đối kế toán theo chiều ngang tại đây!

Mẫu excel phân tích báo cáo thu nhập (báo cáo KQHĐKD) theo chiều dọc

Phân tích dọc Báo cáo Thu nhập là phương pháp đánh giá Báo cáo Thu nhập và các báo cáo tài chính khác theo tỷ lệ phần trăm tương đối của từng khoản mục.

Trong quá trình phân tích dọc Báo cáo Thu nhập, tất cả các giá trị từ cả 3 nhóm tài khoản chính trong Báo cáo Thu nhập, bao gồm Doanh thu, Chi phí và Thuế, đều được thể hiện dưới dạng tỷ lệ so với Tổng doanh thu.

Nói một cách đơn giản, phân tích dọc Báo cáo Thu nhập giúp bạn xem xét từng khoản mục trong báo cáo như một phần trăm của doanh thu, từ đó đánh giá xem chúng chiếm tỷ trọng như thế nào trong hoạt động kinh doanh của công ty. Phương pháp này cho phép bạn so sánh các khoản mục với nhau và theo dõi sự thay đổi của chúng theo thời gian, giúp bạn hiểu rõ hơn về hiệu quả hoạt động và tình hình tài chính của công ty.

Mẫu excel phân tích báo cáo thu nhập (báo cáo KQHĐKD) theo chiều dọc
Mẫu excel phân tích báo cáo thu nhập (báo cáo KQHĐKD) theo chiều dọc

Download mẫu excel phân tích báo cáo thu nhập theo chiều dọc tại đây

Mẫu excel phân tích báo cáo thu nhập (Báo cáo KQHĐKD) theo chiều ngang

Báo cáo thu nhập Phân tích theo chiều ngang là kỹ thuật đánh giá phân tích báo cáo tài chính để biết sự thay đổi về số lượng của các khoản mục tương ứng trong một kỳ.

Mục đích duy nhất của Phân tích theo chiều ngang là để thấy sự khác biệt bằng cách so sánh thông tin với các khoảng thời gian gộp.

Mẫu excel phân tích báo cáo thu nhập (Báo cáo KQHĐKD) theo chiều ngang
Mẫu excel phân tích báo cáo thu nhập (Báo cáo KQHĐKD) theo chiều ngang

Tải mẫu excel phân tích báo cáo thu nhập theo chiều ngang tại đây

Mẫu Excel phân tích chỉ số tài chính tự động (Ratio analysis)

Phân tích chỉ số tài chính là một phương pháp phân tích báo cáo tài chính giúp nhanh chóng nắm bắt tình hình tài chính của một công ty ở những khía cạnh quan trọng như hiệu quả hoạt động, tính thanh khoản, khả năng sinh lời và khả năng thanh toán.

Trong mẫu excel phân tích báo cáo tài chính này sẽ bao gồm các yếu tố như:

  • Phân tích tỷ số lợi nhuận: tỷ suất lợi nhuận, Lợi nhuận trên tài sản, Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, Tỷ lệ chi trả cổ tức, Tỷ lệ PE
  • Tỷ lệ tăng trưởng: tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán hàng, tăng trưởng doanh thu,  tăng trưởng tài sản
  • Tỷ lệ hoạt động: vòng quay khoản phải thu, doanh thu hàng tồn kho, vòng quay tài sản cố định
  • Tỷ lệ thanh khoản: tỷ lệ thanh toán hiện thời, tỷ lệ thanh toán nhanh
  • Tỷ lệ khả năng thanh toán (chỉ số đòn bẩy tài chính): tỷ lệ nợ trên tổng tài sản
Mẫu Excel phân tích chỉ số tài chính tự động (Ratio analysis)
Mẫu Excel phân tích chỉ số tài chính tự động (Ratio analysis)

Download mẫu tính chỉ số tài chính tự động tại đây!

Mẫu Excel Máy tính ROCE

Máy tính ROCE là mẫu excel phân tích báo cáo tài chính giúp bạn tính toán nhanh chóng và dễ dàng mức ROCE của bất kỳ công ty nào trong 5 năm liên tiếp, phục vụ mục đích đầu tư.

ROCE (viết tắt của Return on Capital Employed) là tỷ suất lợi nhuận trên vốn sử dụng, cho biết hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp trong việc sử dụng vốn đầu tư. Chỉ cần nhập một vài thông tin cơ bản vào máy tính này, bạn sẽ biết được ROCE của công ty trong từng năm và so sánh chúng với nhau để đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt hơn.

Mẫu Excel Máy tính ROCE
Mẫu Excel Máy tính ROCE

Tải bảng tính ROCE tại đây!

Máy tính ROE với mẫu Excel phân tích DuPont

ROE là viết tắt của Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là thước đo để đánh giá khả năng tạo ra lợi nhuận trên tổng vốn chủ sở hữu của công ty trong một khoảng thời gian cụ thể.

Nói một cách đơn giản, ROE đo lường mức độ hiệu quả của một công ty trong việc kiếm được lợi nhuận từ số tiền có sẵn của công ty

Trong khi đó, phân tích DuPont là một kỹ thuật phân tích các thành phần khác nhau của ROE. Phân tích này giúp nhà đầu tư biết các số liệu chính về hiệu quả tài chính thúc đẩy ROE. Cụ thể:

  • ROE = EAT/VCSH bình quân = EAT/DTT x DTT/Tổng vốn bình quân x Tổng vốn BQ/VCSH bình quân
  • hoặc = EAT/DTT x DTT/Tổng TS bình quân x Tổng TS BQ/VCSH bình quân
  • EAT/DTT thể hiện hiệu quả tiết kiệm chi phí (chi phí hoạt động, lãi vay, thuế)
  • DTT/Tổng vốn bình quân: hiệu quả tiết kiệm vốn hoặc DTT/Tổng TS bình quân: hiệu quả sử dụng tài sản
  • Tổng vốn BQ/VCSH bình quân: tác động của đòn bẩy tài chính
Máy tính ROE với mẫu Excel phân tích DuPont
Máy tính ROE với mẫu Excel phân tích DuPont

Tải mẫu máy tính ROE với mẫu excel phân tích DuPont tại đây!

Ưu nhược điểm của các mẫu excel phân tích báo cáo tài chính

Phân tích báo cáo tài chính bằng excel đem lại nhiều ưu điểm, nhưng cũng đi kèm với một số nhược điểm. Dưới đây là một số ưu nhược điểm phổ biến:

Ưu Điểm:

  • Dễ Sử Dụng: Mẫu Excel thường được thiết kế để sử dụng một cách dễ dàng và có thể tương tác với nó mà không cần kiến thức sâu về tài chính.
  • Tính Linh Hoạt: Người dùng có thể tùy chỉnh mẫu để đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ, thêm bớt các chỉ số hoặc điều chỉnh biểu đồ theo mong muốn.
  • Tiết Kiệm Thời Gian: Mẫu Excel phân tích báo cáo tài chính giúp tiết kiệm thời gian so với việc tạo các công thức và biểu đồ từ đầu, vì nó đã bao gồm nhiều công cụ sẵn có.
  • Kiểm Soát Tự Động: mẫu phân tích báo cáo tài chính trên excel thường có các công thức và tính năng tự động giúp giảm thiểu sai sót trong quá trình phân tích.
  • Hiệu Quả Chi Phí: So với việc thuê chuyên gia tài chính hoặc sử dụng phần mềm độc lập, mẫu Excel thường là giải pháp chi phí hiệu quả.

Nhược Điểm:

  • Giới Hạn Về Quy Mô: Các mẫu Excelphân tích báo cáo tài chính có thể trở nên không hiệu quả khi doanh nghiệp lớn và có nhu cầu phức tạp, do giới hạn về khả năng xử lý dữ liệu.
  • Rủi Ro Sai Số Liệu: Nếu người sử dụng không nhập liệu chính xác hoặc không hiểu cách sử dụng mẫu, có thể dẫn đến kết quả phân tích không chính xác.
  • Khả Năng Cập Nhật Hạn Chế: Khi có sự thay đổi trong yêu cầu phân tích hoặc quy trình kinh doanh, mẫu Excel có thể khó cập nhật và duy trì.
  • Khó Điều Chỉnh Đối với Người Không Chuyên Ngành: Những người không có kiến thức sâu về tài chính có thể gặp khó khăn khi điều chỉnh mẫu để đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ.
  • Không Linh Hoạt Đối với Phân Tích Phức Tạp: Đối với những yêu cầu phân tích tài chính phức tạp, mẫu Excel phân tích báo cáo tài chính có thể trở nên không linh hoạt và không đáp ứng đúng nhu cầu.

Để giải quyết những vấn đề này, doanh nghiệp có thể cân nhắc các công cụ quản lý tài chính dòng tiền chuyên nghiệp, tự động để tiết kiệm tối đa thời gian đồng thời nâng cao hiệu quả phân tích tài chính.

SlimCRM - phần mềm quản lý tài chính, dòng tiền tinh gọn cho SMEs

Gỡ rối sự phức tạp của dữ liệu khi phân tích báo cáo tài chính trên excel, SlimCRM cung cấp dashboard tài chính trực quan, tự động, chính xác - giúp chủ doanh nghiệp nắm bắt tình hình doanh nghiệp dễ dàng, nhanh chóng!

Cụ thể:

  • Kiểm soát và thúc đẩy dòng tiền theo thời gian thực, giải phóng các tác vụ thủ công, rút ngắn thời gian thu hồi công nợ đồng thời trực quan hóa mọi nguồn dữ liệu trên một màn hình duy nhất.
  • Kiểm soát chặt chẽ biến động về doanh thu - chi phí - lợi nhuận, tồn quỹ,..tránh lỗ hổng tài chính và duy trì tình hình tài chính ổn định trong lâu dài.
  • Tự động phân tích biến động và cấu trúc chi phí để doanh nghiệp có chiến lược điều chỉnh hoạt động kinh doanh, đầu tư phù hợp
  • Không bỏ sót bất kỳ khoản thu nào nhờ tính năng nhắc nhở thanh toán hóa đơn quá hạn đến từng khách hàng qua email và sms.

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại đây!

Kiểm soát dòng tiền theo thời gian thực

Phân tích biến động và cấu trúc chi phí

Báo cáo doanh thu, chi phí theo từng tháng

Hy vọng các mẫu excel phân tích báo cáo tài chính ở trên hữu ích với công việc của bạn. Đừng quên theo dõi SlimCRM để cập nhật những thông tin mới nhất về quản trị bạn nhé!

Viết bình luận

SlimCRM - phần mềm quản lý